ภารกิจหน่วยงาน
ภารกิจหน่วยงาน
สถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- กำหนดยุทธศาสตร์ และแนวทางการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทผมหานครให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคลระดับประเทศและกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
- ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำ และพัฒนานวัตกรรม แนวทางหรือรูปแบบการพัฒนาและการเรียนรู้ที่ทันสมัยให้เหมาะสมกับหลักสูตรการพัฒนา
- พัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยใช้แนวทางหรือรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสม ทันสมัย และมีความหลากหลาย รวมทั้งติดตามและประเมินผล เพื่อให้ข้าราชการกรุงเทพมหานคร และบุคลากรกรุงเทพมหานครมีสมรรถนะและศักยภาพที่เหมาะสมกับภารกิจของกรุงเทพมหานคร และรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
- ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง
- ศึกษา วิจัย และส่งเสริมการบริหารจัดการความรู้ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการพัฒนางานอย่างเป็นรูปธรรม
- ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
ส่วนส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- กำหนดทิศทาง และร่วมจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งติดตามและประเมินผล
- กำหนดแนวทาง และวิเคราะห์ความเหมาะสมและจำเป็นในการพัฒนาพรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน และจัดทำแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
- จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประมินความคุ้มค่าของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
- ดำเนินการเกี่ยวกับการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัย ในประเทศและต่างประเทศ
- คิดค้นหรือประยุกต์นวัตกรรมเพื่อการออกแบบ และผลิตสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เหมาะสมกับการพัฒนาสมัยใหม่
- กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของระบบบริหารข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง (Talent Management) ของกรุงเทพมหานคร
- ส่งเสริม และสนับสนุนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของหน่วยงานให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหารตามแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งติดตามประเมินผลและรายงานผลดำเนินการของหน่วยงาน
- ปรับปรุง และแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์ หรือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
- ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
โดยรับผิดชอบกลุ่มงานวิเคราะห์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาในประเทศ กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาต่างประเทศ และกลุ่มงานส่งเสริมนวัตภรรมการเรียนรู้
กลุ่มงานวิเคราะห์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- ศึกษา วิเคราะห์ และกำหนดทิศทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้อง กับยุทธศาสตร์และนโยบายการพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งติดตามประเมินผล
- ร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
- กำหนดแนวทางและวิเคราะห์ความเหมาะสมและจำเป็นในการพัฒนา ทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน และจัดทำแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งติดตามและประเมินผล
- จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินความคุ้มค่าของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- จัดทำเครื่องมือหรือแนวทางการประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
- กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของระบบบริหารข้าราชการผู้มีศักยภาพสูง (Talent Management) ของกรุงเทพมหานคร
- ส่งเสริม และสนับสนุนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อม สำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร ตามแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งติดตาม ประเมินผล และรายงานผลดำเนินการของหน่วยงาน
- ปรับปรุง และแก้ไขระเบียบ หลักเกณฑ์ หรือแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
- ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาในประเทศ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- ศึกษา และวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการในสายงานต่าง ๆ ใปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศ ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นให้มีศักยภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
- ศึกษา วิเคราะห์ และให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการกำหนดโครงการให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศ
- วิเคราะห์และพิจารณาดำเนินการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยในประเทศให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องกับแผนและนโยบาย รวมทั้งกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
- ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาต่างประเทศ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- ศึกษา และวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการในสายงานต่าง ๆ ไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศ ให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นให้มีศักยภาพและทันต่อการเปลี่ยนแปลง
- ศึกษา วิเคราะห์ และให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการกำหนดโครงการให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครไปศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศ
- วิเคราะห์และพิจารณาดำเนินการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมประชุม สัมมนา ดูงาน และปฏิบัติการวิจัยต่างประเทศให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวซ้อง สอดคล้องกับแผนและนโยบาย รวมทั้งกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงเทพมหานคร
- ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
กลุ่มงานส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้ มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- ศึกษา วิเคราะห์การนำนวัตกรรมรูปแบบหรือแนวทางต่าง ๆ ที่ทันสมัย หลากหลาย มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- คิดค้นเนื้อหา ออกแบบ และผลิตสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย ทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อการเรียนรู้ออนไลน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- รวบรวม เผยแพร่ และบริหารจัดการองค์ความรู้โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้และส่งเสริมให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครเข้าถึงองค์ความรู้
- ออกแบบ ดูแล และพัฒนาเว็บไซต์ของสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร
- ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
ส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- ศึกษา วิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาวางแผนและกำหนดแผนปฏิบัติการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แผนเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ และแผนสืบทอดตำแหน่ง รวมทั้งเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเป็นระบบ และมีความต่อเนื่อง
- ศึกษา กำหนด และพัฒนาหลักสูตรและกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะ ทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งให้สอดคล้องกับเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและ การพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
- ศึกษา กำหนด และพัฒนาแนวทางหรือรูปแบบหรือวิธีการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญที่หลากหลาย ให้สอดคล้องตามหลักการเรียนรู้ 70:20:10 หรือหลักการอื่นที่เหมาะสม ทันสมัย รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนาและกลุ่มเป้าหมาย
- พัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการสืบทอดตำแหน่งทางการบริหาร
- ติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์การพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
- ประเมินความคุ้มค่าของหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
- ประเมินสมรรถนะทางการบริหารและสมรรถนะเฉพาะสำหรับตำแหน่งของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
- รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
- ให้คำปรึกษา แนะนำ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
โดยรับผิดชอบกลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๑ กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๒ และกลุ่มงานพัฒนานักบริหารงานเขต
กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๑ มีอำนาจหน้าที่ เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร โดยรับผิดชอบหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับสูง และหลักสูตรนักบริหารมหานครระดับกลาง
กลุ่มงานพัฒนานักบริหาร ๒ มีอำนาจหน้าที่ เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร โดยรับผิดชอบหลักสูตรผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานครสูง หลักสูตรผู้ตรวจราชการสูง และ หลักสูตรนักบริหารมหานครระดับด้น
กลุ่มงานพัฒนานักบริหารงานเขต มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนานักบริหาร โดยรับผิดชอบหลักสูตรการบริหารงานเขต
ส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมีอำนาจหน้าที่ดังนี้
- ศึกษาวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาวางแผนและกำหนดแผนปฏิบัติการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ และการพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง
- ศึกษา กำหนด และพัฒนาหลักสูตรและกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาสมรรถนะ ให้สอดคล้องกับเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและการพัฒนาตามสายอาชีพ รวมทั้งบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
- ศึกษา กำหนด และพัฒนาแนวทางหรือรูปแบบหรือวิธีการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครที่หลากหลายให้สอดคล้องตามหลักการเรียนรู้ 70:20:10 หรือหลักการอื่นที่เหมาะสมทันสมัย รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรการพัฒนา และกลุ่มเป้าหมาย
- พัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานครให้มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่เหมาะสมตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ
- ติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์การพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
- ประเมินความคุ้มค่าของหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
- ประเมินสมรรถนะของข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
- รวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาข้าราชการ กรุงเทพมหานครสามัญและบุคลากรกรุงเทพมหานคร
- ให้คำปรึกษา แนะนำ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
โดยรับผิดชอบกลุ่มงานพัฒนาสมรรถนะข้าราชการ กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร และกลุ่มงานพัฒนาทักษะผู้ให้บริการสาธารณะ
กลุ่มงานพัฒนาสมรรถนะข้าราชการ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยรับผิดชอบการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ
กลุ่มงานพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยรับผิดชอบการพัฒนาบุคลากรกรุงเทพมหานคร
กลุ่มงานพัฒนาทักษะผู้ให้บริการสาธารณะ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับส่วนบริหารการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยรับผิดชอบการพัฒนาผู้ให้บริการสาธารณะ (ทั้งหน่วยงานระดับสำนัก และสำนักงานเขต)
ศูนย์การเรียนรู้มหานคร มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- วางแผน จัดระบบ และอำนวยความสะดวกในการให้บริการสถานที่ฝึกอบรมด้านโภชนาการและการจัดบริการสันทนาการแก่หน่วยงานของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานภายนอก
- พัฒนารูปแบบการให้บริการของศูนย์การเรียนรู้มหานครให้มีความทันสมัย
- ดูแล บำรุงรักษาสถานที่ของศูนย์การเรียนรู้มหานคร ได้แก่ การจัดสภาพ ภูมิทัศน์ภายนอก การดูแลสภาพแวดล้อมภายใน และการรักษาความปลอดภัย
- ให้คำปรึกษา แนะนำ เผยแพร่ความรู้ และตอบข้อหารือเกี่ยวกับงานในหน้าที่ ความรับผิดชอบ
- ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย
ที่มา. มติ ก.ก. 2/2566