กองยุทธศาสตร์ทรัพยากรมนุษย์และสังคม มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษาวิเคราะห์ วิจัยเพื่อการกำหนดนโยบายและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์และสังคม ประสานและสนับสนุนการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ และติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานตามแผนของสำนักและสำนักงานเขต และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งงานภายในส่วนราชการ ดังนี้

          (1) งานธุรการ มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานสารบรรณและธุรการทั่วไป งานการประชุม การงบประมาณ การเงิน การบัญชีและพัสดุ การควบคุมดูแลสถานที่และยานพาหนะ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

          (2) กลุ่มงานยุทธศาสตร์การศึกษาและพัฒนาสังคม มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการรวบรวม สำรวจ ศึกษา วิเคราะห์ และวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายและจัดทำแผน กำหนดยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมายและทบทวนกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนให้ยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์และสังคมเกี่ยวกับการศึกษาและพัฒนาสังคมประสบความสำเร็จ ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหน่วยงานหลัก หน่วยงานรอง และหน่วยงานร่วม เพื่อการเปลี่ยนแปลงแผนยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์และสังคมเกี่ยวกับการศึกษาและพัฒนาสังคมไปสู่แผนปฏิบัติราชการของสำนักและสำนักงานเขต และติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานตามแผน การให้คำปรึกษา แนะนำ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

          (3) กลุ่มงานยุทธศาสตร์คุณภาพชีวิต มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการรวบรวม สำรวจ ศึกษา วิเคราะห์ และวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงโนยบายและจัดทำแผน กำหนดยุทธศาสตร์กลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย และทบทวนกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนให้ยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์และสังคมเกี่ยวกับคุณภาพชีวิต ทั้งในด้านความจำเป็นพื้นฐานและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากอัคคีภัยและสาธารณภัยอื่น ๆ ประสบความสำเร็จ ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหน่วยงานหลัก หน่วยงานรอง และหน่วยงานร่วมเพื่อการเปลี่ยนแปลงแผนยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรมนุษย์และสังคมเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตไปสู่แผนปฏิบัติราชการของสำนักและสำนักงานเขตและติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานตามแผน การให้คำปรึกษา แนะนำ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง