กองยุทธศาสตร์และทรัพยากรมนุษย์จัดประชุมทบทวนบทเรียนโครงการบางพลัดโมเดล

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2562
image

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562 กองยุทธศาสตร์ทรัพยากรมนุษย์และสังคมได้จัดประชุมเพื่อทบทวนบทเรียนกระบวนการตามแนวทางโครงการศึกษาวิจัยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคมตามนโยบายของรัฐบาลและเป็นแนวทางการพัฒนาชุมชนพื้นที่เขตบางพลัด (โครงการบางพลัดโมเดล) โดยมีนาย ขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

โดยโครงการบางพลัดโมเดล เป็นโครงการพัฒนาชุมชนโดยใช้ศาสตร์พระราชาในการพัฒนา ว่าด้วยการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา และระเบิดจากข้างใน เป็นการให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร 20 ปี ในด้าน (1) ส่งเสริมการพัฒนาชุมชนแบบประชาธิปไตยที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมนำเสนอปัญหา - แนวทางพัฒนาและร่วมรักษาสืบไป (มหานครประชาธิปไตย) (2) ติดตามผลการดำเนินการโครงการและการใช้งบประมาณของสำนักงานเขต (การบริหารจัดการเมืองมหานคร) (3) ปัญหาของชุมชนได้รับการแก้ไข เช่น ความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ฯลฯ (มหานครปลอดภัย มหานครสีเขียว และมหานครสำหรับทุกคน) และ (4) ประชาชนทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น (มหานครสำหรับทุกคน)

นอกจากนี้ ยังได้มีการถอดบทเรียนการพัฒนาชุมชนตามแนวทางบางพลัดโมเดล จากตัวแทนชุมชน 7 เขต ประกอบด้วย เขตบางกอกน้อย เขตจตุจักร เขตสวนหลวง เขตประเวศ เขตราษฎร์บูรณะ เขตราชเทวี และเขตบางพลัด ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้แนวทางการพัฒนาชุมชนของแต่ละเขต