โครงการความร่วมมือระดับเมืองกับ RMIT

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563



โครงการศึกษาวิจัยบริบทของความเป็นเมืองน่าอยู่ของกรุงเทพมหานคร

จากการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วภาย การออกแบบเมืองให้น่าอยู่จึงกลายเป็นประเด็นสำคัญที่แต่ละเมืองให้ความสำคัญ โดยการพัฒนาเมืองมักครอบคลุมถึงประเด็นต่าง ๆ อาทิ การจัดทำโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การบริหารงานภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ การค้าขาย รวมถึงการบริการด้านสุขภาพและการบริการทางสังคม การศึกษา โอกาสทางเศรษฐกิจ ให้กับประชาชนภายในเมือง

แต่การขยายตัวของเมืองนั้นก็นำมาซึ่งความท้าทายในการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม การบริหารจัดการขยะ มลพิษทางเสียง มลพิษทางอากาศ ปัญหาน้ำเน่าเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่แต่ละเมืองต้องเผชิญและประชาชนในเมืองต้องประสบ ซึ่งการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา เพื่อทำความเข้าใจ การเพิ่มศักยภาพในการรับมือ และการวางยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองให้น่าอยู่จึงแตกต่างกันไปในแต่ละเมือง

ความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร RMIT United Nations Global Compact และ the Australian Housing and Urban Research Institute ในโครงการจัดทำความเป็นเมืองน่าอยู่ตามบริบทเมืองกรุงเทพ จึงเป็นการร่วมศึกษาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองน่าอยู่ โดยจะเป็นการค้นหาความหมายของความเป็นเมืองน่าอยู่ตามบริบทแวดล้อมเมืองกรุงเทพ เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของท้องถิ่น และมุ่งพัฒนาตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ

1. การระบุข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นในการใช้วัดความเป็นเมืองน่าอยู่ของกรุงเทพมหานคร
2. การจัดทำและทดสอบแนวคิดของความเป็นเมืองน่าอยู่ภายใต้บริบทของกรุงเทพมหานคร
3. พัฒนาศักยภาพด้านข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำแผนและนโยบายเมืองน่าอยู่
4. การสรุปผลตัวชี้วัดความเป็นเมืองน่าอยู่ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับเมืองอื่น ๆ

สามารถศึกษารายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ ที่นี้