วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ข้อบังคับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร

image

ถาม : ญัตติตกไปมีกรณีใดบ้าง

      ตอบ : ข้อ 49 ของข้อบังคับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2562 มีหลักว่า ญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครใดซึ่งที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้ลงมติไม่รับหลักการตามความในข้อ ๔๔ หรือลงมติ

ไม่เห็นชอบตามความในข้อ ๔๘ ให้ถือว่าญัตตินั้นเป็นอันตกไป ยกเว้นร่างข้อบัญญัติงบประมาณ ทั้งนี้ ญัตติ
ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครที่ตกไป ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือสมาชิกสภากรุงเทพมหานครจะเสนอใหม่ได้เมื่อพ้นหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่สภากรุงเทพมหานครได้ลงมติไม่รับหลักการ หรือลงมติไม่เห็นชอบร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครนั้น

                 ข้อ 50 ของข้อบังคับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2562 กำหนดว่า ในกรณีที่สภากรุงเทพมหานครสิ้นวาระหรือมีการยุบสภากรุงเทพมหานคร ญัตติใด ๆ ซึ่งที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครยังไม่ได้พิจารณาหรือพิจารณายังไม่เสร็จให้ญัตตินั้นเป็นอันตกไป

                   ข้อ 53 ของข้อบังคับการประชุมสภากรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2562 มีหลักว่า ญัตติใดถึงวาระพิจารณาในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครแล้ว ถ้าผู้เสนอญัตติไม่ชี้แจงในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครหรือ
ผู้เสนอญัตติไม่อยู่ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครโดยไม่มีผู้ชี้แจงแทนในฐานะผู้รับมอบหมาย ญัตตินั้นเป็นอันตกไป เว้นแต่ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครจะพิจารณาเห็นเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ คำแปรญัตติใดถึงวาระพิจารณาในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครแล้ว หากผู้แปรญัตติไม่ชี้แจงในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครหรือผู้แปรญัตติไม่อยู่ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครโดยไม่มีผู้ชี้แจงแทนในฐานะผู้รับมอบหมาย คำแปรญัตตินั้นเป็นอันตกไป โดยการมอบหมายให้ชี้แจงแทนต้องมอบแก่สมาชิกสภากรุงเทพมหานครและทำเป็นหนังสือยื่นต่อประธานสภากรุงเทพมหานคร

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่
  • 100.00%
  • 0.00%
ความคิดเห็น
0 รายการ