คณะอาจารย์ และ นศ.มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายดูงานสภากทม.

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559
image
วันที่ 2 สิงหาคม 2559) เวลา 13.30 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น สำนักวิชาบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จำนวน 145 คน ในโอกาสศึกษาดูงานด้านการปกครองส่วนท้องถิ่นฝ่ายนิติบัญญัติกรุงเทพมหานครเพื่อนำไปใช้เสริมความรู้ด้านการศึกษา โดยมี พล.ท.โชติภณ จันทร์อยู่ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการสภากรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ชั้น 3 ศาลาว่าการกทม.
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สภากรุงเทพมหานครในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติท้องถิ่น มีบทบาทสำคัญใน          การบริหารกรุงเทพมหานคร และแก้ไขปัญหาและพัฒนาเมืองหลวง รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตและสวัสดิการทำให้ท้องถิ่นมี         ความเจริญ ก้าวหน้า ทั้งนี้สภากรุงเทพมหานครในยุคปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 86/2557 ประกอบด้วย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 30 คน มีหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบการบริหารงานของฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานคร รวมทั้งประชุมพิจารณาร่วมกับหน่วยงานกรุงเทพมหานครเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เสนอญัตติและพิจารณาให้  ความเห็นชอบในการตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เป็นต้น
ด้านพลโท โชติภณ จันทร์อยู่ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ได้ให้ความรู้เกี่ยวกลไกการทำงานของสภากทม.โดยผ่านคณะกรรมการสามัญประจำสภาฯ และให้ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาด้านการปกครองท้องถิ่นในร่างรัฐธรรมนูญฯที่ได้มีการลงมติ และย้ำว่า องค์กรท้องถิ่นจะสำเร็จได้คนในองค์กรต้องปกครองตนเองให้เป็นก่อน โดยใช้หลักอิทธิบาทสี่ หลักหิริโอตัปปะ และธรรมภิบาล ส่วนนายภาส ภาสสัทธา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ท้องถิ่นเป็นรากฐานของประชาธิปไตยและเป็นก้าวแรกของประชาธิปไตยของประเทศไทย  เคยประสบขวากหนามการบริหารท้องถิ่น ปัญหาคือ ความโปร่งใสและการขาดธรรมาภิบาล จึงขอฝากหัวใจของนักบริหาร คือ ธรรมาภิบาล โปร่งใส รับผิดชอบ และ  ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบ ต่อสังคมและประเทศชาติ สุดท้าย นายอัครวัฒน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ให้ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการปกครองท้องถิ่นของประเทศไทย รวมถึงที่มาของเนื้อหากฎหมายเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่น 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่
  • 75.00%
  • 25.00%
ความคิดเห็น
0 รายการ