สภากรุงเทพมหานครประชุมพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 วงเงิน 76,000 ล้านบาท

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559
image
 
สภากรุงเทพมหานครประชุมพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 วงเงิน 76,000 ล้านบาท
21-22 ก.ค. 59 ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2559 โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนองบประมาณรายจ่ายประจำปีวงเงิน 76,000 ล้านบาท เพื่อให้แก่หน่วยงานกรุงเทพมหานครนำไปบริหารจัดการในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยกรุงเทพมหานครได้ประมาณการรายรับที่สามารถจัดเก็บเป็นรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ไว้ จำนวน 76,000ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา จำนวน 6,000 ล้านบาท ซึ่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2529 กำหนดว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีห้ามมิให้ตั้งรายจ่ายประจำสูงกว่ารายได้ประจำ ดังนั้นเพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เป็นงบประมาณแบบสมดุลโดยกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย 76,000 ล้านบาท เท่ากับประมาณการรายรับเพื่อจะนำไปจัดสรรบริหารตามนโยบายหลัก 6 ด้าน คือ มหานครแห่งความปลอดภัย มหานครแห่งความสุข มหานครสีเขียว มหานครแห่งการเรียนรู้ มหานครแห่งโอกาสของทุกคน มหานครแห่งอาเซียน
สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมกันอภิปรายอย่างกว้างขวางในประเด็นการบริหารงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพโดยใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหาร ทั้งนี้มีการอภิปรายร่างข้อบัญญัตินี้เป็นเวลา 2 วัน          ซึ่งเป็นการอภิปรายร่างงบประมาณเป็นรายสำนักโดยมีสมาชิกในกรรมการสามัญประจำสภากรุงเทพมหานครร่วมอภิปรายและให้ข้อสังเกตอย่างครอบคลุมในทุกด้านและให้ความสำคัญกับโครงการก่อสร้างและการจัดซื้อจัดจ้างที่มีภาระหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ  หลังจากจบการอภิปรายที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครในวาระที่ 1
คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่
  • 75.00%
  • 25.00%
ความคิดเห็น
0 รายการ