#เขตประเวศ ห่วงใยประชาชน #เทศกาลลอยกระทง เน้นย้ำความปลอดภัย 8 พ.ย.นี้

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565


สำนักงานเขตประเวศ โดย นายอนุชิต พิชิตกุล ผู้อำนวยการเขตประเวศ  แจ้งมาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันในช่วงวันลอยกระทงประจำปี 2565 

 ขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เขตประเวศ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอันตรายฯ ในช่วงวันลอยกระทง ดังนี้ 

1. ห้ามมิให้จุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง หากผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

2. ผู้ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิง จะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตามที่กฎหมายกำหนด และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการประกาศกรมอนามัย ลงวันที่ 8 มกราคม 2544 เรื่อง ข้อปฏิบัติการควบคุมป้องกันอันตรายจากการผลิต การสะสม การขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายกำหนด 

3. ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นเด็ดขาด คือ ประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

4. กรุงเทพมหานคร  ได้กำหนดแผนป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงและเล่นโคมลอยไว้แล้วและได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจ ประกอบด้วย กำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตรวจตราสถานประกอบการผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเข้มงวดกวดขัน ตามกฎหมายตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตลอดจนจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงวันลอยกระทงเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน     

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตประเวศ  ☎โทร.0 2328 7149