ปรับปรุงภูมิทัศน์ ทาสี วาดภาพรั้วชั่วคราวตามแนวถนนราชดำเนิน

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558
          วันที่ 17 มีนาคม 2558 ร้อยตำรวจตรีเกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์  ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และประธานสภากรุงเทพมหานคร  และนายวีระยุทธ   สุขเจริญ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดโครงการ “ตอบแทนสังคมไทย ด้วยหัวใจและสองมือ” และโครงการ “กำแพงศิลปะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558”  ณ สวนสันติพร
          สำนักงานเขตพระนคร ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และภาคีเครือข่าย จัดโครงการกำแพงศิลปะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ทาสี และวาดภาพผลงานศิลปะบนรั้วชั่วคราวที่ล้อมรอบพื้นที่โครงการลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม ถนนราชดำเนิน ในวันที่ 17, 28 และ 29 มีนาคม 2558 เวลา 08.30-16.30 น. ทั้งนี้จากการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ส่งคืนพื้นที่ให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งปัจจุบันได้มีการล้อมรั้วชั่วคราวไว้เพื่อรักษาพื้นที่รอการส่งมอบแก่คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน(กบพร.) ปัจจุบันรั้วที่ล้อมไว้เต็มไปด้วยการขีดเขียนข้อความและรูปภาพ ที่ไม่เหมาะสม เป็นที่สะดุดตาของผู้สัญจรผ่านไปมา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ดังนั้นจึงได้มีการหารือร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยจะได้มีการใช้รั้วที่ล้อมรอบพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีความยาวรวมกันประมาณ 300 เมตร เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ กอปรกับในโอกาสที่สมเด็จ-พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชุนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 จึงจะได้สร้างสรรค์งานศิลปะนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ในโอกาสดังกล่าว โดยกำหนดเป็น “โครงการกำแพงศิลปะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ  2 เมษายน 2558” อันมีกรอบแนวคิดการระบายรั้วเป็นภาพสถานที่สำคัญๆ ของเกาะรัตนโกสินทร์  
          ซึ่งพิธีเปิดโครงการฯ จะมีขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2558 เวลา 09.00 น. ณ สวนสันติพร โดยมีร้อยตำรวจตรีเกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และประธานสภากรุงเทพมหานคร และนายวีระยุทธ สุขเจริญ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นประธานร่วมเป็นประธานในพิธี ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดคณะผู้บริหารทุกหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเด็กและเยาวชน จะได้ร่วมทำความสะอาด ทาสีรั้วชั่วคราวตลอดแนวถนนราชดำเนินเพื่อรองพื้น ส่วนในวันที่ 28-29 มีนาคม 2558 มหาวิทยาลัยศิลปากรและภาคีเครือข่าย จะนำนักศึกษาจากสถาบันศิลปะ 29 แห่ง ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ประมาณ 400 คน ลงมือวาดภาพผลงานศิลปะ โดยในวันที่ 29 มีนาคม 2558 เวลา 08.30 น. จะมีพิธีกล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึกให้กับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่สนับสนุนโครงการฯ อีกครั้งหนึ่ง ณ สวนสันติพร