ร่วมป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563
image
ร่วมป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา
กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย
 
ระยะนี้ต้องดูแลสุขภาพกันมากหน่อยนะครับ เพราะนอกจากปัญหาฝุ่นและมลพิษทางอากาศที่ยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังแล้ว ยังพบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยกทม.ได้เชิญกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานในสังกัดกทม. ประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมการสนับสนุนห้องคัดกรองพิเศษในการรับตัวผู้ป่วยเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค
 
เบื้องต้นรัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคัดกรองคนที่เดินทางมาจากประเทศจีนและนักท่องเที่ยวทุกสายการบิน บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองตั้งแต่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และทุกสนามบินทั่วประเทศ เพื่อคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อแล้วครับ
 
>>กทม.จะเพิ่มเติมในส่วนของการตั้งจุดคัดกรองผู้ที่เดินทางผ่านทางท่าเรือคลองเตย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นจุดที่มีการนำเข้าและเปลี่ยนถ่ายสินค้าจากต่างประเทศ รวมถึงประเทศจีน และลูกเรือจากเรือสินค้าต่างๆ โดยประสานความร่วมมือกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคอีกทางหนึ่งครับ
 
>>กำชับให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดกทม. และศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม. ดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคในระดับสูงสุด มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค มีการจัดระบบคัดกรองผู้ป่วยและการรักษาพยาบาลผู้ที่มีการอาการเข้าข่ายอาจติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเพื่อแยกโรคและตรวจวินิจฉัย รวมถึงให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนถึงความรุนแรงของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ วิธีการป้องกัน และแนวทางการรักษา พร้อมให้ข้อมูลแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อลดความกังวล ไม่เกิดความสับสน และความเข้าใจผิด
 
>>กำชับโรงเรียนในสังกัดกทม.ทุกแห่ง ในการดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ และเน้นย้ำการดูแลสุขภาพและความสะอาดของนักเรียน หมั่นล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัย
 
จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ 3 ภาษา ไทย-จีน-อังกฤษ ติดตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม อพาร์ทเม้น เกสเฮ้าส์ ห้องเช่า สถานีรถไฟฟ้า สถานีขนส่ง ตลาดนัดจตุจักร ตลาดรถไฟรัชดา ศูนย์การค้า รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เพื่อแนะนำวิธีป้องกันและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง รวมถึงช่องทางการติดต่อเจ้าหน้าที่และสถานพยาบาลหากพบผู้ป่วยต้องสงสัย เพื่อเข้าไปตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์ได้ทันที
 
อย่างไรก็ตามขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้ตระหนักถึงวิธีการป้องกันและดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวันอย่างถูกวิธี คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารปรุงสุกและสะอาด ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว และแก้วน้ำ หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังที่มีผู้คนจำนวนมาก และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่จำเป็นต้องไปในที่ชุมชน หรือพื้นที่ที่มีคนอยู่อย่างแออัดครับ