ผู้ว่า กทม.ฯ ลงพื้นที่ตรวจจุดน้ำท่วมขังในพื้นที่ #ภาษีเจริญ

วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

20 มี.ค. 67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจจุดน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตภาษีเจริญ ที่ปรากฏเป็นภาพบนสื่อมวลชน จำนวน 2 จุด ประกอบด้วย

1. สะพานต่างระดับข้ามแยกเพชรเกษม ถนนราชพฤกษ์ ฝั่งขาเข้า ก่อนถึงทางแยกต่างระดับสวนเลียบ ซึ่งมีภาพปรากฏในข่าวว่ามีน้ำท่วมขังบนสะพาน เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวินธ์ธร อูปคำ ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบท กัลปพฤกษ์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่มึน้ำท่วมขังบนสะพานว่า เกิดจากมีขยะ ขวดน้ำ และเศษใบไม้ เข้าไปอุดตันบริเวณตะแกรงรับน้ำ รวมถึงลักษณะทางกายภาพบริเวณดังกล่าวเป็นท้องช้าง ทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงสู่ท่อระบายน้ำได้ ทั้งนี้ เมื่อทราบเรื่อง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขจัดเก็บขยะ เศษใบไม้ และขวดน้ำอย่างเร่งด่วน จนสามารถระบายน้ำได้ทั้งหมด ผิวถนนแห้งสนิทตั้งแต่เวลา 08.40 น. ทั้งนี้ ถนนราชพฤกษ์อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม ซึ่งมีการประสานงานกับกรุงเทพมหานคร (สำนักงานเขตภาษีเจริญ) อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด

2. ถนนเพชรเกษม บริเวณคลองยายเพียร ใกล้กับโรงพยาบาลมิตรประชา ซึ่งพบว่ามีน้ำท่วมขังอยู่ในระดับสูง เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ เปิดเผยว่าถนนเพชรเกษมมีเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าของสำนักการระบายน้ำตั้งอยู่หลายจุด ซึ่งคลองยายเพียร ถือเป็นคลองสำคัญสายหนึ่งที่ใช้ในการระบายน้ำฝนบนถนนเพชรเกษมเพื่อระบายลงคลองภาษีเจริญ อย่างไรก็ตาม ลักษณะทางกายภาพของถนนเพชรเกษมจุดดังกล่าวมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ และระดับน้ำคลองภาษีเจริญอยู่ในระดับสูงอันเนื่องมาจากระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำในคลองยายเพียรอยู่ในระดับสูงด้วย ประสิทธิภาพการระบายน้ำจากเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าจึงมีข้อจำกัด ระบายน้ำได้ช้าลง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนเพชรเกษมและบริเวณโดยรอบ ทั้งนี้ ได้ดำเนินการเร่งระบายออกจากถนนเพชรเกษมจนแห้งสนิทในเวลาประมาณ 14.00 น. พร้อมกับจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณดังกล่าวอีก 1 เครื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำบนถนนเพชรเกษมแล้ว นอกจากนี้ นางเยาวะสกุล ทองธัญวีรัตน์ ผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ พร้อมด้วยนางวรัญญา ลีลาบูรณพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่าในส่วนสำนักงานเขตภาษีเจริญได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยระบายน้ำบนถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้าเพิ่มเติมอีก พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ ฝ่ายโยธา และฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์น้ำฝนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมถึงลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ ทั้งเดินเครื่องสูบน้ำ เก็บขยะหน้าตะแกรง และ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อลดกระทบที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนแล้ว