แนวทางใหม่ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 "เจอ แจก จบ"

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2565
image

สรุปแล้ว ผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ภาษีเจริญของเรา สามารถเข้าสู่ระบบการรักษาได้ นอกเหนือจากการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล หรือ Hospitel ดังนี้

.

1.ระบบแยกกักตัวที่บ้าน (HI) วิธีการคือ ให้ผู้ป่วยโทรศัพท์มาที่สายด่วนโควิดเขตภาษีเจริญ 0 2111 7952 เพื่อเจ้าหน้าที่จะทำการลงข้อมูลของท่านผ่านระบบ พร้อมกับจับคู่ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ของท่านให้ แล้วศูนย์บริการสาธารณสุขจะติดต่อกลับไปเอง ซึ่งจะมีการจ่ายยา โทรติดตามอาการทุกวัน มีอุปกรณ์ตรวจประเมินให้ (เช่นชุดวัดไข้ วัดออกซิเจนปลายนิ้ว ฯลฯ) รวมถึงอาหาร และหากมีการเปลี่ยนสีจะมีการส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที

.

2. ระบบศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตภาษีเจริญ หรือ CI วัดกำแพง (บางแวก 32) วิธีการคือ ให้ผู้ป่วยโทรศัพท์มาที่สายด่วนโควิดเขตภาษีเจริญ เพื่อลงทะเบียนแบบ HI ก่อนเเล้วทางศูนย์บริการสาธารณสุข จะติดต่อกลับและประเมินอาการ พร้อมกับพิจารณานำผู้ป่วยเข้า CI ผ่านโรงพยาบาลมิตรประชา 

******เจ้าหน้าที่ที่รับสาย ไม่สามารถส่งตัวผู้ป่วยเข้า CI ได้ด้วยตัวเอง ********

 

 

3. ระบบเจอ แจก จบ (รักษาแบบผู้ป่วยนอก) เป็นแนวทางใหม่จากกระทรวงสาธารณสุข วิธีการคือ เมื่อผู้ป่วยมีผลเป็นบวก สามารถเข้ารับยาแบบ WALK IN ได้ โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 47 คลองขวาง และศูนย์บริการสาธารณสุข 62 ตวงรัชฎ์ เวลา 09.00-16.00 น.ยกเว้นวันหยุดราชการ // โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ทั้ง 11 แห่ง ตั้งเเต่เวลา 08.00-16.00 น ยกเว้นวันหยุดราชการ ซึ่งแนวทางนี้ เป็นการลดระยะเวลาการรอการติดต่อกลับจากศูนย์บริการสาธารณสุข เนื่องจากทั้ง 2 ศูนย์ของเรา มีผู้ป่วยขอรับการรักษาแบบ HI จำนวนมาก และหากมีการเปลี่ยนสีจะมีการส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที

.

อย่างไรก็ตาม แอดขอเน้นย้ำ ให้ผู้ป่วยที่จะเข้าสู่ระบบการรักษาแบบเจอ แจก จบ ต้องประเมินตัวเองก่อน คือ 

 

เป็นผู้ที่มีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการ //  มีสุขภาพเเข็งเเรง มีโรคประจำตัวที่สามารถคุมได้ // อายุน้อยกว่า 75 ปี //  เด็กอายุมากกว่า 1 ปีเเละไม่มีโรคประจำตัว

.

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อไปรับยา คือ บัตรประจำตัวประชาชน และผลตรวจ ATK หรือผล RT-PCR ออกโดยสถานพยาบาล แต่ถ้าหากไม่มีใบรับรอง ก็ไม่ต้องกังวล เนื่องจากทางศูนย์บริการสาธารณสุข จะตรวจยืนยันผลให้ด้วยวิธี ATK

.

ทั้งนี้การรักษาเเบบ “เจอ แจก จบ” ผู้ป่วยจะไม่ได้รับอาหาร เเละอุปกรณ์ตรวจประเมินรวมถึงมีการติดตามอาการเพียง 48 ชม. เท่านั้น อีกทั้งผู้ป่วยต้องเดินทางไปที่ทางศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ทั้ง 11 แห่งโดยรถส่วนตัว และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

.

ส่วนผู้ที่ไม่สะดวกเดินทาง หรือมีความประสงค์จะเข้าสู่ระบบการรักษาแบบ HI สามารถลงทะเบียนในคู่สายได้ตามข้อ 1 ได้ โดยต้องรอการติดต่อกลับจากศูนย์บริการสาธารณสุข