การสร้างวัฒนธรรมองค์กรของกรุงเทพมหานคร​ [บทสัมภาษณ์​ ผู้ว่าฯ​ ชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์]

วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

(5 มีนาคม 2567) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงานสำนักงาน ก.ก เกี่ยวกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยเน้นสิ่งที่ต้องสร้าง 

1) goal - people centric แก้ปัญหาให้ประชาชนให้ถูกจุด 

2) การสร้างความเชื่อมั่น  ความไว้วางใจระหว่างประชาชน กทม. / ผู้บังคับบัญชา-ผู้ปฏิบัติงาน ทำให้ลดการตรวจสอบ ดำเนินการได้รวดเร็ว และเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล 

3) การที่ผู้นำเป็นแบบอย่างที่ดี (ความขยัน ความโปร่งใส) 

4) การวัดผลการทำงานที่ยุติธรรม 

5) สื่อสาร 2 ways การสื่อสารกันในองค์กร การตั้งคำถามกลับ 6) ผู้บริหารตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ไว้ใจให้ทีมงานหาวิธีการเอง และมีการวัดผลที่ยุติธรรม  
 

แต่อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครยังมีวัฒนธรรมองค์กรที่ยังเป็นอุปสรรค เช่น  ความยุติธรรมในการ promote การเลื่อนขั้นที่ไม่ต่างกันมากสำหรับคนทุ่มเท กล้าท้าทายข้อจำกัดที่นำไปสู่ผลสำเร็จใหม่ กับคนที่ทำตามหน้าที่ จึงไม่เกิดแรงผลักดัน   ความไว้วางใจในทีมงาน  ระเบียบราชการที่ยังมีข้อจำกัด ทำให้คนไม่อยากคิดนอกกรอบ เป็นต้น 

ดังนั้น ค่านิยมหลักที่กรุงเทพมหานครต้องมี คือ      
1. People centric -> empathy เข้าใจทุกฝ่าย ทั้งคนในและประชาชน
2. Challenge-> improve กล้าปรับปรุงไปในทางที่ดี
3. Collaboration-> ความร่วมมือในการทำงาน
4. Equality-> ใช้ได้ในความเท่าเทียมทางเพศ ส่วนการทำงานควรเป็น fairness (ความยุติธรรม) และ inclusive (ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง)
5. Integrity -> trust ที่เกิดจาก competency (ทำงานเก่ง) + integrity (ซื่อสัตย์)
6. Eager to learn-> growth mindset set กล้าที่จะเรียนรู้ ไม่กลัวความผิดพลาด

      ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ก จะได้นำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของผู้บริหารกรุงเทพมหานครไปกำหนดแนวทาง สื่อสารสร้างความเข้าใจและการรับรู้ เพื่อให้เกิด การสร้างวัฒนธรรมองค์กรของกรุงเทพมหานครต่อไป