Chat Icon

การสร้างความปลอดภัยในบ้านเรือน และสถานประกอบการ (8-1-59)

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559
image
การสร้างความปลอดภัยในบ้านเรือน และสถานประกอบการ
 
                   สำนักงานเขตหลักสี่มีความห่วงใยในความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  จึงรณรงค์ให้หน่วยงานและสถานประกอบการในพื้นที่ ให้ความสำคัญในการตรวจสอบดูแลความปลอดภัย  เพื่อลดความเสี่ยงและลดผลกระทบต่อการเกิดอัคคีภัยในอาคาร บ้านเรือน ชุมชน และสถานประกอบการ ดังนี้
                   1. ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า อาทิเช่น สายไฟ ปลั๊กไฟ เป็นต้น ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หากชำรุดให้ซ่อมแซมทันที ควรปิดสวิตซ์หรือดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน ติดตั้งอุปกรณ์  ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติและเดินสายดินเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว
                   2. หลังจากการประกอบอาหาร หรือเสร็จสิ้นการงานที่เกี่ยวข้องกับแก๊สหุงต้ม ต้องปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สทุกครั้ง
                   3. จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัย เช่น  ถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัย หมั่นบำรุงรักษาและตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมทั้งศึกษาวิธีการใช้และถ่ายทอดให้ผู้พักอาศัยหรือผู้ใช้อาคาร ได้ใช้อุปกรณ์เป็น
                   4. ให้ใช้ความระมัดระวังหรืองดเว้นการเผาเศษวัชพืชหรือเศษขยะ เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย มลพิษจากกลุ่มควัน และสารเคมีในอากาศ
                   5. หน่วยงานและสถานประกอบการที่อยู่ในเกณฑ์กำหนดให้นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างทุกคนฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ตามกฎกระทรวง เรื่อง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับ  การป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ขอความร่วมมือหน่วยงานหรือ  สถานประกอบการที่มีกำหนดการฝึกซ้อมฯ ประจำปี โปรดแจ้งสำนักงานเขตหลักสี่ทราบด้วย