การเข้าร่วมประชุมของคณะผู้ตรวจราชการเขตตรวจราชการ 2

วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561
 

          นายซีรอซันคาร  ปาทาน  ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร  หัวหน้าเขตตรวจราชการ 2  และนางสาวอำไพ  สินสถาพรพงศ์  ผู้ตรวจราชการสูง  เขตตรวจราชการ 2  ได้เข้าร่วมประชุมในการประชุมคณะกรรมการชุมชนของสำนักงานเขตสะพานสูง ครั้งที่ 1/2561 ณ ห้องประชุมพฤกษชาติ (ชั้น 2) สำนักงานเขตสะพานสูง  และหัวหน้าเขตตรวจราชการ 2 ได้ให้ข้อเสนอแนะพร้อมข้อสังเกตในที่ประชุม  ดังนี้
          1. การให้ภาคประชาชนเข้ามามีบทบาท และมีส่วนร่วมในด้านความปลอดภัย เช่น การให้ผู้นำชุมชน และชุมชนช่วยกันสอดส่องดูแลและแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่รกร้างว่างเปล่าแก่สำนักงานเขต จะทำให้กรุงเทพมหานครมีความปลอดภัยอย่างยั่งยืน  ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "ปลอดภัย" ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
          2. ด้านการป้องกันอุบัติภัยทางถนน  จากการก่อสร้างของโครงการขนาดใหญ่ในสำนักงานเขตสะพานสูง เช่น โครงการถไฟฟ้าสายสีส้ม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรในระหว่างดำเนินการโครงการก่อสร้าง  ทั้งนี้ ควรมีการประสานการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแบบบูรณาการ เช่น สำนักงานเขต  สถานีตำรวจ  หน่วยงานเจ้าของโครงการ  อปพร. และชุมชน  โดยจัดตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการร่วมโดยใช้ช่องทาง Hot Line เพื่อแจ้งเบาะแสปัญหาที่เกิดขึ้นและร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  ทั้งนี้ เพื่อลดความสูญเสียและแก้ไขปัญหาในภาวะวิกฤตได้รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์
          3. ในการประชุมคณะกรรมการชุมชนครั้งต่อไป ควรมีการจัดประชุมในรูปแบบสัญจร  โดยการไปจัดประชุมยังที่ชุมชนต่างๆ หรือศูนย์เยาวชน  ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการชุมชนนับว่าเป็นเวทีของการพบปะกันระหว่างชุมชนกับสำนักงานเขต และหน่วยงานต่างๆ  ซึ่งเป็นเวทีที่มีประโยชน์อย่างมาก และเป็นเวทีที่เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงวิธีการแก้ไขปัญหาระหว่างชุมชนด้วยกัน  ซึ่งชุมชนที่เป็นต้นแบบในการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ  สามารถถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จแล้วนำมาถ่ายทอดสู่ชุมชนอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีกว่า รวดเร็วกว่า และมีความยั่งยืน
 
Update :  9/1/2561