การประชุมหารือติดตามผลการดำเนินการระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร (BEMS) ของกรุงเทพมหานคร

วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
image

     นายซีรอซันคาร ปาทาน รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล เป็นประธานการประชุมหารือติดตามผลการดำเนินการระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร (Building Energy Management System: BEMS) ของกรุงเทพมหานคร การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือผลการติดตามการดำเนินการระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร (BEMS) และนำเสนอข้อค้นพบ ปัญหา/อุปสรรค ข้อจำกัด และข้อเสนอแนะต่อการดำเนินการระบบ BEMS ของสำนักงานเขต ตลอดจนผลการปฏิบัติงานที่ดี (Good practice) จากอาคารต้นแบบภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การประชุมครั้งนี้มีผู้แทนจากสำนักสิ่งแวดล้อมและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย โดยการประชุมฯ จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 14.00 - 16.00 น. ณ ห้องมณีรัตน์ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

     ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการระบบบริหารจัดการพลังงานอาคาร (BEMS) ในสำนักงานเขต เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการพลังงานอาคารอย่างเป็นระบบและสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานอาคารให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ดำเนินการติดตั้งระบบ BEMS แล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2556 และได้ทดสอบประสิทธิภาพและเสถียรภาพของระบบ BEMS ในสภาวะปกติที่ยังไม่มีการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่อย่างใด สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลได้ตระหนักถึงประโยชน์และความสำคัญของระบบ BEMS จึงดำเนินการตรวจติดตามผลการดำเนินการระบบ BEMS โดยมีคณะตรวจติดตามฯ ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล (นายซีรอซันคาร ปาทาน) เป็นหัวหน้าคณะฯ เจ้าหน้าที่กองยุทธศาสตร์สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้รับผิดชอบระบบ BEMS ของสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินการระบบ BEMS ของสำนักงานเขตในการรับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัด และข้อเสนอแนะต่อการดำเนินการระบบ BEMS ของสำนักงานเขตยานนาวา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2558 สำนักงานเขตดุสิต และสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 และได้ศึกษาดูงานระบบ BEMS ของภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีผลการปฏิบัติงานที่ดีและเป็นอาคารต้นแบบด้านการบริหารจัดการพลังงานอาคาร เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558

     อย่างไรก็ตาม ผลจากการหารือการติดตามผลการดำเนินการระบบ BEMS ครั้งนี้ จะเป็นเสมือนกระจกสะท้อนผลการดำเนินการ และเป็นความร่วมมือจากการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างมีส่วนรวมในการกำกับ/ติดตาม (Monitoring) และค้นหาข้อจำกัดเพื่อการปรับปรุงการดำเนินการระบบ BEMS ของกรุงเทพมหานครร่วมกันต่อไป