กลุ่มงาน OPD นำโดย คุณนันทวดี พุทธสอน หัวหน้ากลุ่มงาน และ นักสุขศึกษา ประชาสัมพันธ์ รวมกันรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองที่ประชาชนควรตะหนักและการดูแตนเองให้ปลอดภัย

ข่าววันที่
วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2566
image

กลุ่มงาน OPD นำโดย คุณนันทวดี พุทธสอน  หัวหน้ากลุ่มงาน และ นักสุขศึกษา  ประชาสัมพันธ์ รวมกันรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองที่ประชาชนควรตะหนักและการดูแตนเองให้ปลอดภัย

โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์อัมพาต) เป็นปัญหา สาธารณสุขสำคัญระดับประเทศ เป็นสาเหตุการป่วย พิการและ เสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลกรวมถึงประเทศไทย ส่งผลให้เกิด ภาระและการสูญเสียในทุกมิติทั้งกาย จิต สังคม เศรษฐกิจ ต่อทั้งผู้ป่วย ครอบครัว และประเทศชาติ

 

โดยปัจจัยเสี่ยงหลักต่อ การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในคนไทยที่สำคัญ ได้แก่ ภาวะ ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันเลือดสูง เบาหวาน การสูบบุหรี่ ภาวะอ้วน และการมีประวัติโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอด เลือดสมองในครอบครัว 

การประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือดในกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ มีโรคประจำตัวเบาหวานและความดันโลหิตสูง อย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้เกิดการรับรู้ตระหนัก ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น เกิดแรง จูงใจ เกิดปฏิบัติการจัดการตนเองเพื่อลดความเสี่ยง