วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2567

5 ผลไม้วิตามินซีสูง ต้านหวัด เสริมภูมิในฤดูฝน

image

การกินผลไม้ประจำฤดูกาลนอกจากราคาจะถูกกว่าแล้ว ยังลดปริมาณสารพิษที่แฝงมาด้วย แนะ 5 ผลไม้ ประจำฤดูฝน วิตามินซีสูงต้านหวัด

เข้าสู่หน้าฝนแล้ว หลายพื้นที่มีฝนตกฉ่ำ ช่วยลดความร้อนไปได้บ้าง แต่เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงที่แทบจะเฉียบพลัน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนแบบนี้หลายคนอาจรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว การเสริมวิตามินที่ช่วยฟื้นฟูต้านหวัดอย่าง “วิตามินซี” จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ในวันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รวบรวมผลไม้ฤดูฝน วิตามินซีสูงช่วยต้านหวัด เพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกาย แถมยังเป็นแหล่งวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารสูง อีกด้วย

1. ส้มโอ

ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน แก้หวัด แก้ไอ ขับเสมหะ มีใยอาหารสูงจึงช่วยแก้ท้องผูกได้ อุดมไปด้วยโพแทสเซียม มีปริมาณโซเดียมค่อนข้างต่ำ

2. ฝรั่ง

อุดมด้วยวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 5 เท่าใยอาหาร สร้างภูมิต้านทาน เหมาะสําหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน หรือควบคุมน้ำหนักเพราะมีแคลอรีน้อยบำรุงผิวพรรณ

3. มะเฟือง

ผลไม้รสเปรี้ยว แก้ร้อนใน ดับกระหาย ลดอุณหภูมิในร่างกาย ถอนพิษไข้ ช่วยลดความร้อนภายในร่างกายได้ดี จิ้มกับพริกเกลือเล็กน้อย รับรองกินตอนบ่ายๆ ตื่นเต็มตาแน่นอนค่ะ

4. ส้มเขียวหวาน

ผลไม้ยอดฮิต เนื้อฉ่ำน้ำหวานสดชื่น ช่วยป้องกันไข้หวัด แก้ไอ ขับเสมหะ แก้อาหารไม่ย่อย ช่วยระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น

5. กล้วยน้ำว้า

มีสารแทนนินอยู่มาก ซึ่งสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ แก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ให้แคลเซียมสูงที่สุดในบรรดากล้วยทั้งหมด

การกินผลไม้ตามฤดูกาล จะมีราคาถูกและมีสารตกค้างจากยาฆ่าแมลงน้อยกว่าผลไม้นอกฤดูกาล อย่างไรก็ตามควรล้างให้สะอาดก่อนกินทุกครั้งถึงแม้จะเป็นผลไม้ที่ต้องปลอกเปลือก และควรกินในปริมาณที่เหมาะสมเนื่องจากผลไม้เองก็มีน้ำตาลอยู่มาก ควรเน้นกินเพื่อสุขภาพมากกว่าความอร่อยควบคู่ไปกับการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่หลากหลาย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอด้วย จะช่วยทำให้สุขภาพแข็งแรงไม่ป่วยง่ายด้วย