คลินิกยาเสพติด ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี สำนักอนามัย 

     มีหน้าที่ในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด รับผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดรักษาเป็นผู้ป่วยนอก แบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ
     1. แบบบังคับบำบัด ระยะเวลาบำบัด 120 วัน เป็นผู้ป่วยที่ส่งมาจากสำนักงานคุมประพฤติต่างๆ
     2. แบบสมัครใจ ระยะเวลาบำบัด 60 วัน และติดตามผลหลังการบำบัด 4-7 ครั้ง/ปี ผู้ป่วยจะมาด้วยตนเองหรือถูกส่งมาจากสถานพินิจเด็กและเยาวชน

     สำหรับยาเสพติดในการเข้ารับการบำบัดเน้นยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย เช่น เฮโรอีน ยาบ้า ยาไอซ์ กัญชา กระท่อม และยาเสพติดที่ถูกกฎหมาย เช่น สุรา บุหรี่ 4X100 และยาแก้ไอ กิจกรรมในการบำบัดรักษา เน้นกิจกรรมจิตสังคมบำบัด  ประกอบด้วย 4 กลุ่มกิจกรรมดังนี้

     1. กลุ่มฝึกทักษะการให้การปรึกษารายบุคคล
     2. กลุ่มฝึกทักษะการเลิกยาระยะเริ่มต้น
     3. กลุ่มฝึกทักษะการป้องกันการติดซ้ำ
     4. กลุ่มครอบครัวศึกษา มีผู้ปกครองเข้าร่วมทำกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ผู้ปกครองในการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยระหว่าง และ/หรือ หลังการบำบัด

     มีการติดตามเยี่ยมบ้าน นัดผู้ป่วยมาพบในหน่วยงาน ส่งไปรษณียบัตร และการโทรศัพท์ในผู้ป่วยระหว่างการบำบัดรักษา และหลังการบำบัดรักษา

     ในกิจกรรมเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจถึงโทษพิษภัยจากยาเสพติด การดูแลตนเอง การปรับเปลี่ยนความคิดความรู้สึกและพฤติกรรม การให้คำปรึกษา การฝึกทักษะและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ โดยให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีส่วนร่วมมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน คือ ผู้ป่วยสามารถ ลด ละ และเลิกยาเสพติดได้

     พื้นที่รับผิดชอบคือเขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตบึ่งกุ่ม และเขตลาดกระบังทุกครั้งที่ทำกิจกรรมต้องมีการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด

     เปิดให้บริการในเวลาราชการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8.00 - 16.00 น. และนอกเวลาราชการ จันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 16.00 - 20.00 น.
(เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์)