สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เสด็จเปิดโครงการ “ตุลาคม เดือนแห่งการป้องกันมะเร็งเต้านมโลก” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

     วันนี้ (12 ต.ค. 66) เวลา 16.10 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปท้องสนามหลวง ทรงเปิดโครงการ “ตุลาคม เดือนแห่งการป้องกันมะเร็งเต้านมโลก” โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมเฝ้ารับเสด็จ

     มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดโครงการ “ตุลาคม เดือนแห่งการป้องกันมะเร็งเต้านมโลก” ณ ท้องสนามหลวง เขตพระนคร ระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคม 2566 เฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงเจริญพระชนพรรษา ครบ 71 พรรษา 28 กรกฎาคม 2566 รวมทั้งเพื่อกระตุ้นเตือนและสร้างความตระหนักให้ประชาชนและสังคมเห็นความสำคัญของมะเร็งเต้านมซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในสตรีทั่วโลก โดยปี ค.ศ. 2020 มีผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมรายใหม่ 2,300,000 คน เสียชีวิต 685,000 คน

     สำหรับประเทศไทยมีผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมมากที่สุด มีผู้ป่วยรายใหม่กว่า 22,000 คนต่อปี เสียชีวิตกว่า 8,000 คนต่อปี ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกตั้งเป้าลดการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมร้อยละ 2.5 ต่อปี เพื่อป้องกันการเสียชีวิต 2,500,000 คน ระหว่างปี ค.ศ. 2020-2040 ซึ่งหากมีการตรวจพบตั้งแต่แรก มีการวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมและรวดเร็วจะสามารถรักษาได้ทันท่วงนี้

     โอกาสนี้ทอดพระเนตรภายในรถเอ็กซเรย์เต้านมสามมิติของหน่วยคัดกรองมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ของมูลนิธิฯ ประกอบด้วย เครื่องเอ็กซเรย์เต้านมสามมิติหรือเมมโมแกรม (Mammogram) และเครื่องอัลตราซาวด์ (Ultrasound) ที่ใช้การอ่านผลควบคู่กัน เพื่อดูความผิดปกติในเต้านม อาทิ ก้อนเนื้อ แคลเซียม ความสมดุลของเนื้อเยื่อ ผิวหนัง และถุงน้ำ ซึ่งหากคัดกรองหาความผิดปกติและพบสิ่งผิดปกติแต่ไม่เป็นอันตราย หรือก้อนเนื้อเริ่มต้นจะนัดติดตามผลทุก 6 เดือน หากพบก้อนเนื้อที่สงสัยจะส่งไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลที่ใช้สิทธิการรักษา แล้วทอดพระเนตรการจัดแสดงนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม อาทิ ขั้นตอนการตรวจเต้านมด้วยตนเอง อาการและการป้องกันมะเร็งเต้านม ปัจจัยเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมที่เปลี่ยนแปลงได้และเปลี่ยนแปลงไม่ได้

     ในการนี้พระราชทาน Balancing Bra แก่ผู้แทนผู้ป่วยมะเร็งเต้านม และนายแพทย์สมยศ ดีรัศมี ประธานมูลนิธิกาญจนบารมี เพื่อเชิญไปมอบแก่โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดย Balancing Bra เป็นผลิตภัณฑ์ที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในฐานะที่ทรงเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แบรนด์ สิริวัณณวรี ทรงออกแบบสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมภายใต้โครงการ Princess collection โดยมูลนิธิกาญจนบารมี ซึ่งแบรนด์ สิริวัณณวรี ร่วมกับ Wacoal จัดทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ ชุดชั้นใน เสื้อผ้า หมวก และกระเป๋า เพื่อหารายได้สนับสนุนโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ด้วยเครื่องเมมโมแกรมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาสทั่วประเทศของมูลนิธิฯ

     ทั้งนี้ นอกจากที่ท้องสนามหลวงแล้ว สตรีกลุ่มเสี่ยงหรือด้อยโอกาส ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไปและไม่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ สามารถรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายระหว่างวันที่ 16-27 ตุลาคมนี้ ตามพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook มูลนิธิกาญจนบารมี โทร. 0 2591 8185-6 และกองสร้างเสริมสุขภาพ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2203 2869 ในวันและเวลาราชการ