ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมปาฐกถา งาน E-Waste HACK BKK 2024 ด้วยไอเดียนิวเจน พลิกฟื้นขยะ e-waste สู่นวัตกรรมคืนคุณค่าแก่สังคม

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมปาฐกถาในหัวข้อ “ภาพรวมการจัดการขยะของกรุงเทพมหานคร” ในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ E-Waste HACK BKK 2024 ที่จัดโดยกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ภายใต้ความร่วมมือกับ สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย กรุงเทพมหานคร คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และบริษัท เอสเค เทส ไทยแลนด์ จำกัด ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 21 อาคาร ทรู ทาวเวอร์ (รัชดาภิเษก) เขตห้วยขวาง
.
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงขยะในภาพรวมของกรุงเทพมหานคร ช่วงก่อนโควิดมีประมาณ 10,000 ตัน แต่ปัจจุบันลดลงเหลือ 8,775 ตัน ด้วยการส่งเสริมการแยกขยะ แค่แยกขยะเปียกออกจากขยะประเภทอื่น ๆ สิ่งที่เหลือสามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพียงแค่แยกขยะเปียกสามารถลดขยะได้ถึง 1,000 ตัน/วัน โดยกรุงเทพมหานครมีการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในการจัดการขยะ ได้แก่ การติดตั้งจุดทิ้งขยะประเภท e-waste  โครงการไม่เทรวม หรือ Bangkok Zero Waste ด้วยการคัดแยกขยะเปียกออกจากขยะทั่วไป ซึ่งขยะดังกล่าวสามารถนำไปทำปุ๋ยได้ เช่น ที่ตลาดมหานาค ซีคอนสแควร์ เป็นต้น การตั้งจุดบริการน้ำดื่มที่สนามหลวง หรือสวนเบญจกิติ สามารถลดขวดพลาสติกได้ถึง 500,000 ขวด ซึ่งในอนาคตจะเพิ่มให้ได้ 200 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร และการใช้ระบบ GPS วิเคราะห์การเก็บขยะของรถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร รวมถึงสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อลดขยะในระบบ เช่น การเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเครื่อง Interceptor ของ Ocean Clean Up นอกจากนั้น ยังได้ดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่บ่อขยะที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ ให้เป็นพื้นที่สีเขียวในรูปแบบป่านิเวศ ด้วยการปลูกต้นไม้ 45,000 ต้น รวมถึงการตั้งเป้าลดการฝังกลบจาก 65% ให้เหลือ 21% แยกทำปุ๋ย 51% และการเผา 28% ที่สุดแล้วการแก้ไขปัญหาขยะไม่ใช่แต่เพียงเทคโนโลยีเท่านั้น แต่อยู่ที่ Social Contract หรือพันธสัญญาของสังคม ในการอยู่ร่วมกัน ต้องเริ่มที่ “คน” มากกว่า “เทคโนโลยี” ว่าจะทำอย่างไรให้คนร่วมมือในการดำเนินการแยกขยะต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เชื่อว่าหากทุกคนร่วมมือกันจะช่วยกรุงเทพมหานครได้อย่างแน่นอน 
.
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดบูธ และการเสวนาในหัวข้อ “ความท้าทายของกรุงเทพมหานครกับปัญหา e-Waste และการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อชีวิตที่ดีของคนกรุงเทพฯ” โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร  นางสาวรัชญา  กุลณพงษ์ หัวหน้าหน่วยงานการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  ผศ.ดร. ปเนต  มโนมัยวิบูลย์ นักวิชาการด้านจัดการขยะและของเสียอันตราย ตัวแทนสถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำประเทศไทย  นายวรรณสิงห์  ประเสริฐกุล นักทำสารดี และนักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม และนางสาวกรวิภา  ชัยประทีป รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเค เทส ไทยแลนด์ จำกัด
.
ทั้งนี้ โครงการ E-Waste HACK BKK 2024 จัดโดยบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้ และเปิดโอกาสให้นำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ในการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานคร โดยจัดการแข่งขัน “E-Waste HACK BKK 2024” เปิดโอกาสให้นวัตกรรุ่นใหม่ จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและเพิ่มมูลค่าให้กับขยะอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมนำไอเดียมาต่อยอด พัฒนาเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถใช้งานได้จริง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน  – 14 กันยายน 2567
.
กิจกรรมในวันนี้มี คุณแอนนา แฮมบาร์เกรน เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย นายสมัสส์  มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  รศ.ดร.คมสัน  มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รศ.ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  และคุณบุค สโคลเตจ แวน มาส์ก กรรมการผู้จัดการ เอสเค เทส ไทยแลนด์ จำกัด เข้าร่วมงาน