เดินหน้ากิจกรรมธงคุณภาพอากาศ ขยายสู่พื้นที่ชุมชนและ 50 สำนักงานเขตของ กทม. ให้ประชาชนรู้เท่าทันฝุ่น PM2.5

วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (16 พ.ย. 66) เวลา 09.00 น. นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมหารือการดำเนินกิจกรรมธงคุณภาพอากาศในชุมชนและในสำนักงานเขต นำเสนอแนวทางการดำเนินกิจกรรมธงคุณภาพอากาศในชุมชนและธงคุณภาพอากาศในสำนักงานเขต 50 เขต เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจ รับทราบสถานการณ์คุณภาพทางอากาศ สามารถวางแผนการทำกิจกรรม การเดินทาง และป้องกันตนเองจากมลพิษได้อย่างปลอดภัย รวมถึงส่งต่อองค์ความรู้ให้แก่คนในครอบครัวและชุมชน เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพได้อย่างทันท่วงที โดยมีแนวทางดำเนินการดังนี้ 1. การกำหนดจุดปักธงคุณภาพอากาศให้อยู่ในบริเวณที่คนในชุมชนสามารถมองเห็นได้ชัดเจน 2. เปลี่ยนธงคุณภาพอากาศในช่วงเช้าและเย็นของทุกวัน โดยกำหนดธงสีแจ้งเตือนคุณภาพอากาศทั้งหมด 5 สี แบ่งตามค่าฝุ่นละออง PM2.5 (หน่วยเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ที่เทียบกับดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย ประกอบด้วย สีฟ้า (ค่า PM2.5 = 0 – 15.0 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศดีมาก) สีเขียว (ค่า PM2.5 = 15.1 – 25.0 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศดี) สีเหลือง (ค่า PM2.5 = 25.1 – 37.5 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศปานกลาง) สีส้ม (ค่า PM2.5 = 37.6 – 75.0 มคก./ลบม. คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และสีแดง (ค่า PM2.5 = 75.1 มคก./ลบม. ขึ้นไป คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ) 3. ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ/ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ/อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร อ่านค่าคุณภาพอากาศผ่านแอปพลิเคชัน AirBKK หรือเว็บไซต์ www.airbkk.com และนำค่าฝุ่นในช่วงขณะนั้นมาเปรียบเทียบกับธงคุณภาพอากาศ จากนั้นให้นำธงไปปักในจุดที่กำหนด พร้อมมีคำอธิบายการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 โดยในขณะนี้มีการดำเนินการแล้วที่เขตภาษีเจริญและเขตทวีวัฒนา และชุมชนในพื้นที่เขตภาษีเจริญ เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินการและจะขยายผลครอบคลุมสู่ชุมชนและ 50 สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครต่อไป

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้หลายทางช่องทาง ได้แก่ แอปพลิเคชัน AirBKK เว็บไซต์ www.airbkk.com และ www.pr-bangkok.com เฟซบุ๊กแฟนเพจ :กรุงเทพมหานคร, สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร 

การประชุมในวันนี้มีนางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการเขตและผู้แทนจากสำนักงานเขต 50 เขต ผู้แทนสำนักพัฒนาสังคม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และผ่านการประชุมระบบออนไลน์