กทม. ผนึกกำลัง สวทช. เปิดพื้นที่สวนจตุจักรโชว์นวัตกรรมอากาศสะอาดเพื่อเมืองน่าอยู่

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (24 พ.ย. 66) เวลา 16.00 น. นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกิจกรรมเปิดตัว "ต้นแบบสวนนันทนาการอากาศสะอาดเพื่อเมืองน่าอยู่" หรือ “MagikFresh” ณ สวนจตุจักร เขตจตุจักร

สำหรับนวัตกรรม “ต้นแบบสวนนันทนาการอากาศสะอาดเพื่อเมืองน่าอยู่ (Clean Air Recreational Park Prototype for a Livable City) หรือ MagikFresh เป็นนวัตกรรมที่ช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ด้วยการออกแบบโครงสร้างกึ่งเปิดขนาดย่อมบนพื้นที่ 100 ตารางเมตร พร้อมติดตั้งเครื่องกรองฝุ่น PM2.5 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ทำกิจกรรมนันทนาการและพักผ่อนหย่อนใจ ภายในจะมีอากาศสะอาดและช่วยลดฝุ่น PM2.5 จากภายนอกได้ โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา ระหว่างกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม และ สวทช. ได้ติดตั้งต้นแบบสวนนันทนาการอากาศสะอาดเพื่อเมืองน่าอยู่ หรือ MagikFresh ณ สวนจตุจักร เขตจตุจักร ในระยะเวลา 7 เดือน ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 - 31 พฤษภาคม 2567 ซึ่งเป็นช่วงที่ค่าฝุ่น PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยในวันนี้ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ผู้อำนวยการ สวทช. ตลอดจนผู้ร่วมกิจกรรมและประชาชนผู้ใช้บริการสวนจตุจักรได้เข้าเยี่ยมชมพื้นที่และนิทรรศการผลงานวิจัยพัฒนานวัตกรรมการกรองฝุ่นและบำบัดอากาศ PM2.5 ที่จัดแสดงในงาน ทั้งนี้ นวัตกรรม “MagikFresh”  จะเป็นอีกหนึ่งผลงานของประเทศไทย ที่จะพัฒนาต่อยอดไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาฝุ่น PM2.5 เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และนวัตกรรมนี้สามารถขยายผลทั้งแนวคิด และการใช้ประโยชน์ไปยังจังหวัด ชุมชน และสถานที่ต่าง ๆ เพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีแก่ประชาชนได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ประชาชนสามารถเข้าใช้บริการ "ต้นแบบสวนนันทนาการอากาศสะอาดเพื่อเมืองน่าอยู่" หรือ “MagikFresh” ได้ทุกวันระหว่างเวลา 04.30-22.00 น. และสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นผ่าน QR CODE บริเวณทางเข้า เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนานวัตกรรมต่อไป

กิจกรรมในวันนี้มี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พลตรีศุภโชค สมรรคเสวี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการทหาร กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ดร. ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ่มครองข้อมูลส่วนบุคคล ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกิจกรรม