หารือขับเคลื่อนการปลูกต้นไม้ล้านต้น กลุ่มยุทธศาสตร์กลุ่มที่ 3 มุ่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ตามเป้า

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (24 พ.ย. 66) เวลา 13.30 น. นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมหารือยุทธศาสตร์การปลูกต้นไม้ล้านต้นของกลุ่มยุทธศาสตร์กลุ่มที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2567 ครั้งที่ 2/2566 ติดตามการดำเนินงานด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียวตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียว และกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง โดยมี นางสาววรนุช  สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหาร และผู้แทนจากเขตกลุ่มยุทธศาสตร์กลุ่มที่ 3 ทั้ง 21 เขต เข้าร่วม ณ ห้องประชุม 1 สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ดินแดง

การประชุมหารือในวันนี้เป็นการรายงานผลการดำเนินการและเป้าหมายการปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นของกลุ่มยุทธศาสตร์ กลุ่มที่ 3 พื้นที่ขนาดเล็ก สวนสาธารณะน้อย ซึ่งมีเป้าหมาย ปลูก 210,000 ต้น ภายในระยะเวลา 4 ปี (ระหว่าง ปี 2565 – 2568) ผลการดำเนินการในปี 2565 สามารถปลูกไม้ยืนต้นได้ 15,144 ต้น เกินกว่าเป้าหมาย 2,544 ต้น ในส่วนของปี 2566 ปลูกไม้ยืนต้นไปแล้ว 14,282 ต้น จากเป้าหมาย 25,200 ต้น ซึ่งแต่ละเขตต้องเร่งดำเนินการให้บรรลุตามเป้าหมาย และในปี 2567 ที่มีเป้าหมายในการปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น 63,000 ต้น แบ่งเป็น ไม้ยืนต้น 25,200 ต้น ไม้พุ่มกลาง 31,500 ต้น และไม้เถา 6,300 ต้น  

ทั้งนี้ กลุ่มที่ 3 มี 21 เขต ประกอบด้วย เขตสัมพันธวงศ์ ป้อมปราบศัตรูพ่าย พญาไท ห้วยขวาง ราชเทวี วังทองหลาง พระโขนง บางรัก ยานนาวา สาทร บางคอแหลม วัฒนา บางนา บางซื่อ ลาดพร้าว หลักสี่ ธนบุรี บางกอกใหญ่ บางพลัด ภาษีเจริญ และราษฎร์บูรณะ เป็นกลุ่มที่มีเป้าหมายในการปลูกไม้ยืนต้น 40 % ปลูกไม้ไม้พุ่มกลาง 50% และปลูกไม้เถา 10%  และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การปลูกต้นไม้ล้านต้น เขตสามารถขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ เช่น วัด โรงเรียน หรืออาคารขนาดใหญ่ ร่วมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ขอให้ทุกสำนักงานเขตรายงานผลในระบบ Digital Plan โดยนำผลการดำเนินการของเดือนที่แล้ว มาเป็นข้อมูลในการรายงานผลในเดือนถัดไป เพื่อให้สามารถติดตามผลการปลูกอย่างต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังหารือเรื่องการเลือกพื้นที่ในการทำสวน 15 นาที ที่ประชาชนสามารถเข้าใช้ประโยชน์ในการพักผ่อน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมทั้งของภาครัฐและเอกชน โดยมีเป้าหมายเพิ่มสวน 15 นาที เขตละ 3 แห่ง

ทั้งนี้การปลูกต้นไม้ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเป็นกำแพงกรองฝุ่น ให้ต้นไม้ช่วยดักจับฝุ่นละออง สร้างร่มเงา และสร้างความหลากหลายทางชีวภาพให้แก่เมือง โดยมีแนวทางการดำเนินการ คือ ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในส่วนการขอใช้พื้นที่ปลูก ร่วมดำเนินการปลูกด้วยกัน การปลูกในพื้นที่ว่างที่ต้นไม้เดิมตาย และหากกรณีที่สำนักงานเขตไม่มีกล้าไม้สามารถขอรับได้จากธนาคารต้นไม้ที่สำนักสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแนะนำวิธีการปลูกต้นไม้ให้แก่ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำคู่มือการปลูกต้นไม้ล้านต้นฉบับประชาชน ซึ่งมีรายละเอียดวิธีการปลูก การดูแล บำรุงรักษา รวมถึงการคัดเลือกพันธุ์ไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้ต้นไม้ที่ปลูกสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสมไป