ขับเคลื่อนหน่วยงาน กทม. สู่โครงการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เพื่อก้าวสู่องค์กรคาร์บอนต่ำ

วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (24 พ.ย. 66) เวลา 09.00 น. นายประพาส  เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดตัวโครงการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง และมีผู้แทนสำนักงานเขต 50 เขต ร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของกรุงเทพมหานคร เพื่อขยายการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของกรุงเทพมหานครให้ครอบคลุมไปยังสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต ในปีงบประมาณ 2567 หลังจากที่ในปีงบประมาณ 2566 ได้นำร่องดำเนินการใน 3 เขต ประกอบด้วยเขตดินแดง  เขตบางขุนเทียน และเขตประเวศ และจะขยายผลการดำเนินงานให้ครบทุกหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ภายในปีงบประมาณ 2568 เพื่อให้ครอบคลุมกิจกรรมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากทรัพย์สินและอาคารของกรุงเทพมหานครทั้งหมด สนับสนุนนโยบาย “คาร์บอนคุมได้ กทม. ปลอดคาร์บอน” หรือ “BMA Net Zero” ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และการดำเนินด้านลดก๊าซเรือนกระจกของกรุงเทพมหานคร ตามวิสัยทัศน์ระยะยาวของแผนแม่บทกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2564 – 2573 โดยกรุงเทพมหานครมีความมุ่งหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ. 2573 โดยมีองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. เป็นที่ปรึกษาโครงการฯ 

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในตอนท้ายว่า สำนักสิ่งแวดล้อมมุ่งหวังว่าสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต จะได้รับความรู้ในการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรเพิ่มมากขึ้น และร่วมมือกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของกรุงเทพมหานคร เพื่อมุ่งสู่องค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ในอนาคต