ก้าวสู่ความสำเร็จด้านการจัดการคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และฝรั่งเศส (AIRLAB Microsensors Challenge 2023) อย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (23 พ.ย. 66) เวลา 15.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายฌ็อง โกลด ปวงเบิฟ (H.E. Mr. Jean Claude Poimboeuf) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ร่วมพิธีปิดโครงการ AIRLAB Microsensors Challenge 2023 ณ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

สำหรับโครงการความร่วมมือด้านการจัดการคุณภาพอากาศระหว่างกรุงเทพมหานครและประเทศฝรั่งเศส (AIRLAB Microsensors Challenge 2023) เป็นส่วนหนึ่งของปีแห่งนวัตกรรมฝรั่งเศส - ไทย ปี 2566 ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ ระหว่างกรุงเทพมหานครและหน่วยงาน AIRPARIF (หน่วยงานอิสระแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส) โดยได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพของเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศของผู้ผลิตจากประเทศในแถบยุโรป (เขตหนาว) ที่นำมาทดสอบการใช้งานในกรุงเทพมหานคร (เขตร้อน) และเกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบการตรวจวัดคุณภาพอากาศที่แตกต่างกับกรุงเทพมหานคร รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือด้านการจัดการคุณภาพอากาศระหว่างกรุงเทพมหานครและสาธารณรัฐฝรั่งเศสในอนาคต โดยได้มีการติดตั้งไมโครเซนเซอร์ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน 2566 ณ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพมหานคร และขณะนี้การดำเนินโครงการดังกล่าวได้เสร็จสิ้นลง โดยผลการดำเนินโครงการฯ แสดงให้เห็นว่าเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานครมีประสิทธิภาพและได้รับความเชื่อมั่นในระดับสากล รวมทั้งบุคลากรยังได้เรียนรู้นวัตกรรมที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของเมืองและข้อมูลที่ตรวจวัดได้สามารถแลกเปลี่ยนเพื่อผลประโยชน์การบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้การประเมินการใช้งานไมโครเซนเซอร์มีเกณฑ์ในการพิจารณา ได้แก่ ความแม่นยำ ประโยชน์ การใช้งาน ความสะดวกในการพกพา และราคา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจาก 12 ประเทศ 31 บริษัท 51 ไมโครเซนเซอร์ โดยสำนักมาตรวิทยาเป็นผู้ดูแลการติดตั้งเครื่องตรวจวัด กิจกรรมในวันนี้ได้มีการประกาศผลและมอบรางวัลให้แก่ บริษัทที่ได้รับการเสนอชื่อและพันธมิตรผู้ร่วมดำเนินโครงการฯ ประกอบด้วย The French Ecological Transition Agency (ADEME), Asian Institute of Technology (AIT) Atmo Hauts-de-France, สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (National Institute of Metrology Thailand-NIMT)พร้อมการเสวนาถอดบทเรียนจากการดำเนินโครงการฯ ในด้านมาตรวิทยาและนโยบายสาธารณะ

ในวันนี้มี นางสาวพรรณราย จริงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และหน่วยงาน AIRPARIF ร่วมกิจกรรม