สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก พื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ รองรับการบริการประชาชน

วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (12 ธ.ค. 66) เวลา 13.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สวนป่าชุ่มน้ำบางกอก เขตบึงกุ่ม โดยมีนายจักกพันธุ์  ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer) นายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบึงกุ่ม นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายสมพร มีหาดทราย ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานเขตบึงกุ่ม ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำชมพื้นที่และให้ข้อมูล

สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ เป็นการติดตามความก้าวหน้าการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำในสวน เพื่อทำทางเดินรอบบริเวณสวนฯ รองรับการให้บริการแก่ประชาชนได้เข้ามาใช้พื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกาย ด้วยการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนป่าชุ่มน้ำบางกอก โดยคัดเลือกพันธุ์ไม้ทั้งไม้ยืนต้นและไม้คลุมดิน ให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพของสวนป่าชุ่มน้ำ และยังคงรักษาระบบนิเวศเดิมตามธรรมชาติ พร้อมจัดทำทางเดิน-วิ่งออกกำลังกาย ระยะทาง 3.08 กิโลเมตร ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง จัดทำแนวป้องกันการกัดเซาะของตลิ่ง ติดตั้งเครื่องเติมอากาศควบคุมคุณภาพน้ำ

ทั้งนี้ สวนป่าชุ่มน้ำบางกอก มีพื้นที่ 86 ไร่ เป็นพื้นที่สวนหนึ่งภายในสวนเสรีไทย ลักษณะโดยรวมเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติ เดิมเรียกว่าคลองลำบึงกุ่ม เป็นโครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กรุงเทพมหานครใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่สำหรับรองรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วม ด้านฝั่งกรุงเทพตะวันออก มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ปกคลุมด้วยพันธุ์ไม้พื้นถิ่น สิ่งมีชีวิตทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ ล้อมรอบด้วยชุมชนที่ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเพื่อการดำรงชีวิต อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สวนเสรีไทย และสวนนวมินทร์ภิรมย์ ต่อมาได้รับการพัฒนาเป็นสวนสาธารณะสำหรับให้ประชาชนเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายและทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยศักยภาพของพื้นที่คลองลำบึงกุ่ม ประกอบกับทำเลที่ตั้งยังสามารถเชื่อมโยงกับสวนสาธารณะที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นสวนสาธารณะระดับย่าน (District Park) จึงได้กำหนดแนวคิดโครงการสวนป่าชุ่มน้ำบางกอก Bangkok Wetland Forest (BWF) เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของระบบนิเวศ รวมทั้งยังเกื้อหนุนการดำรงชีวิตของชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป