กทม. จับมือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝ่าวิกฤต PM2.5 ภาคการจราจร

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566
image

วันนี้ (19 ธ.ค. 66) เวลา 14.00 น. นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมประชุมหารือมาตรการควบคุมฝุ่นละอองจากภาคการจราจร โดยมี พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 20 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เขตพญาไท

ในที่ประชุมฯ ผู้แทนจากหน่วยงานที่ร่วมประชุมได้นำเสนอแนวทางดำเนินงานและการบูรณาการร่วมกันในการควบคุมฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จากภาคการจราจร โดยนางสาววรนุชฯ ในฐานะผู้แทนกรุงเทพมหานคร ได้รายงานการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร ตามแผนแผนปฏิบัติการลดฝุ่น 365 วัน ผ่านมาตรการ ติดตามเฝ้าระวัง การมีส่วนร่วม การกำจัดต้นตอ และการป้องกันประชาชน ในกรณีระดับค่าฝุ่นไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. โดยจัดทีมนักสืบฝุ่นเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่าง เพื่อหาที่มาของฝุ่นในช่วงเวลาฝุ่นน้อยและฝุ่นมาก รวมถึงค่าองค์ประกอบของฝุ่นเพื่อแยกแหล่งกำเนิดฝุ่นได้อย่างถูกต้อง จัดทำ RISK MAP โดยนำข้อมูลจุดกำเนิดฝุ่นแสดงลงในแผนที่กรุงเทพมหานคร พร้อมการแจ้งเตือน 1 ครั้ง/วัน ติดตั้ง SENSOR ตรวจวัดฝุ่น 1,000 จุด จัดทำแอปพลิเคชัน AirBKK แสดงค่าฝุ่นรายเขตจากสถานีตรวจวัดใกล้เคียงพร้อมค่าพยากรณ์ ติดตามข้อมูลจากจุดความร้อนจากการเผาในที่โล่ง จากแพลตฟอร์มแสดงจุดความร้อนของ GISTDA และ FIRMS ของ NASA เมื่อพบจุดความร้อนประสานกับสำนักงานเขต เพื่อให้เข้าดำเนินการในพื้นที่ การมีส่วนร่วมจากแอปพลิเคชัน Traffy Fondue และสภาลมหายใจ รวมถึงการตรวจวัดควันดำ ตรวจวัดคุณภาพอากาศ ป้องกันการเผาในที่โล่ง กิจกรรมธงคุณภาพอากาศ สวน 15 นาที ต้นไม้ล้านต้น ห้องเรียนปลอดฝุ่น DIY เครื่องฟอกอากาศและการล้างถนน รวมถึงแผนบริหารจัดการฝุ่น ระยะวิกฤตที่มีค่าฝุ่นตั้งแต่ 37.6 มคก./ลบ.ม. โดยการจัดตั้ง war room มีการแจ้งเตือน 3 ครั้ง/วัน ในช่วงที่ค่าฝุ่นสูง การตรวจวัดควันดำรถและเรือ 3 วัน/สัปดาห์ ห้ามจอดรถบริเวณถนนสายหลักและสายรอง ขอความร่วมมือวัดหรือศาลเจ้างดจุดธูปเทียน ห้ามเผาในที่โล่ง ปรับปรุงรูปแบบการเรียน แจกหน้ากากอนามัยเชิงรุก จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 50 แห่ง ตั้งคลินิกมลพิษทางอากาศ 8 แห่ง กรณีค่าฝุ่นตั้งแต่ 75.1 ขึ้นไป แจ้งเตือน LINE ALERT ประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ หยุดการก่อสร้าง งดค่าโดยสาร BTS ส่วนต่อขยาย สร้างเครือข่าย WFH และการจัดทำฝนหลวง อีกทั้งยังส่งเสริมยานยนต์ลดฝุ่น โดยการติดสติ๊กเกอร์ข้อความ “รถคันนี้ #ลดฝุ่น” สำหรับรถที่เข้ารับการบำรุงรักษาเปลี่ยนไส้กรอง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และสติ๊กเกอร์ข้อความ “ผ่านการตรวจควันดำ” สำหรับรถบรรทุกในแพลน์ปูนและสถานที่ก่อสร้าง 

นอกจากนี้ ยังได้มีการประชาสัมพันธ์รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 การคาดการ และการดูแลสุขภาพ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมนำไปสู่การแก้ไข ผ่านช่องทางการสื่อสาร ได้แก่ 1. LINE ALERT 2. FB : กรุงเทพมหานคร / สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร / กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร 3. แอปพลิเคชัน AirBKK 4. เว็บไซต์ที่ www.airbkk.com www.pr-bangkok.com 5. แอปพลิเคชัน Traffy Fondue 6. Display Board 7. SMS โดยประธานได้ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานเข้มงวดในมาตรการที่กำหนดเพื่อผลสำเร็จในการควบคุมฝุ่น PM2.5 ได้อย่างยั่งยืน

การประชุมในวันนี้มี ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนกรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก กองบัญชาการตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม