กทม.อบรมการฟื้นฟู ศัลยกรรมต้นไม้และการค้ำยัน ในบรรยากาศสบายๆ กลางสวนสราญรมย์

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (29 มิ.ย. 67) นางสาววรนุช สวย ค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม เยี่ยมชมและทักทายผู้เข้าร่วมการอบรมในโครงการเสริมสร้างความรู้ด้านการเกษตรแก่คนเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของกรุงเทพมหานคร

ประจำปีงบประมาณ 2567 หลักสูตรที่ 4 การฟื้นฟู ศัลยกรรมต้นไม้และการค้ำยัน  ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานสวนสาธารณะ  จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานด้านรุกขกรรม การดูแลรักษาต้นไม้ของเมือง สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อร่วมดูแลและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กรุงเทพมหานคร โดยจัดอบรมให้ฟรี ณ สวนสราญรมย์ เขตพระนคร

สำหรับการอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านการเกษตรแก่คนเมืองให้กับประชาชนหลักสูตรที่ 4 การฟื้นฟู ศัลยกรรมต้นไม้และการค้ำยัน  
ในวันนี้เป็นการบรรยายหลักการฟื้นฟู ศัลยกรรมต้นไม้และการค้ำยันตามหลักวิชาการ ในหัวข้อ การสังเกตเชื้อราในดิน ความเป็นกรดด่างของดิน ดินถูกบดอัดดินอัดแน่น การถมดินสูงรอบต้นไม้ การปลูกต้นไม้ในที่จำกัด น้ำท่วมขัง ระดับน้ำใต้ดินสูง ลำต้นเป็นแผล ถูกทำลาย และรอยตัดแต่งที่ผิดวิธี จากนั้นลงปฏิบัติสำรวจ/สังเกตลักษณะปกติหรือผิดปกติของต้นไม้ตัวอย่างในพื้นที่บริเวณสวนสราญรมย์ และสาธิตการทำศัลยกรรมต้นไม้ การปรับปรุงดิน การฝังท่อเพื่อจัดการปัญหาน้ำใต้ดินสูง  โดยได้รับเกียรติ วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากรุกขกร กทม. 

หมอต้นไม้สวนสราญรมย์ รุกขกรวิชาชีพอาชีพ และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านค้ำยันต้นไม้ จากสถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีไทย-ฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งผู้ได้ผ่านการอบรม จะสามารถนำองค์ความรู้ไปพัฒนาต่อยอดในการประเมินสุขภาพและฟื้นฟูต้นไม้ รวมถึงการศัลยกรรมต้นไม้และการค้ำยัน ได้อย่างถูกต้อง เพื่อช่วยกันดูแล ฟื้นฟู ลดความเสี่ยงอันตรายของต้นไม้ สร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองและทรัพย์สิน รวมถึงเพื่อประโยชน์ต่อครอบครัวและชุมชน อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้กรุงเทพมหานคร เป็นมหานครสีเขียวที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป