กทม.รับมอบโล่เกียรติยศ "Saint Francis of Assisi Award" ประจำปี 2567 ในโครงการ "คนดี รักษ์โลก"

วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

(13 ก.พ. 67) เวลา 15.00 น. นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนกรุงเทพมหานคร รับมอบโล่เกียรติยศ "Saint Francis of Assisi Award" ประจำปี 2567 จาก Archbishop Peter Bryan Wells เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย ในโครงการ “คนดี รักษ์โลก” ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ร่วมกับสมาคมคาทอลิกแห่งประเทศไทย และการท่าเรือแห่งประเทศไทย โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในพิธี ณ ห้องประชุม B1-1 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา (สผ) เขตดุสิต กรุงเทพฯ

สำหรับโครงการ "คนดี รักษ์โลก" เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ร่วมกับสมาคมคาทอลิกแห่งประเทศไทย และการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแนวคิดชั้นพื้นฐานในการปฏิบัติงาน (Mental Model) และเพื่อผลักดันให้เกิดนวัตกรรมซึ่งจะเปลี่ยนแปลงมุมมองความคิดที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยได้กำหนดคุณสมบัติของบุคคลหรือองค์กรที่สมควรได้รับโล่เกียรติยศ คือ เป็นบุคคลหรือองค์กรที่เป็นแบบอย่างที่งดงามของการปกป้องดูแลผู้อ่อนแอทุกคน ผู้ที่ศึกษาและทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ผู้ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการ “นวัตกรรมรักษ์โลก” โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้คัดเลือกให้กรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในองค์กรได้รับโล่เกียรติยศ "Saint Francis of Assisi Award" ประจำปี 2567 ในฐานะเป็นหน่วยงานที่มีการดำเนินงานเรื่องรักษ์โลก ซึ่งมีส่วนอนุรักษ์ รักษาสิ่งแวดล้อมทำให้โลกที่เป็นบ้านส่วนรวมของเราให้น่าอยู่ อีกทั้งช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรม จริยธรรม และคณะทำงานคนดีรักษ์โลกมาอย่างต่อเนื่อง

โอกาสนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร โดยกองนโยบายและแผนงาน ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการ "คนดี รักษ์โลก" เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ให้ประชาชนหันมาสนใจและร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม โดยให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะที่ต้นทาง 4 ประเภท ได้แก่ 1) ขยะทั่วไป 2) ขยะรีไซเคิล 3) ขยะเศษอาหาร 4) ขยะอันตราย ผ่านกิจกรรมการเล่นเกม เพื่อให้แยกขยะให้ถูกประเภท เป็นการส่งเสริมความรู้เรื่องการจัดการขยะที่ต้นทางและปลายทางว่าขยะแต่ละประเภทนั้นถูกส่งต่อไปที่ไหน และมีวิธีกำจัดอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ความรู้วิธีการกำจัดขยะเศษอาหารด้วยวิธีต่าง ๆ ได้แก่ การทำน้ำหมักชีวภาพ น้ำยาเอนกประสงค์ การทำถังหมักรักษ์โลก (Green Cone) รวมถึงได้นำแมลงทหารดำมาให้ชมพร้อมแนะนำวิธีการใช้แมลงทหารดำในการกำจัดขยะเศษอาหาร และแนะนำวิธีการจัดการกับน้ำมันพืชใช้แล้ว ซึ่งหากสามารถจัดการได้อย่างถูกวิธี จะช่วยลดปริมาณขยะที่จะไปสู่บ่อฝังกลบ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน