กทม. รับมอบต้นไม้ 2 แสนต้น จาก Siam Piwat สนับสนุนโครงการ “ปลูกต้นไม้ล้านต้น” เพิ่มพื้นที่สีเขียว ส่งต่อโลกที่น่าอยู่

วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

(28 ก.พ. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบต้นไม้ 200,000 ต้น จากกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ เพื่อสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นของกรุงเทพมหานคร โดยมี นางสาวนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เป็นผู้มอบ ณ ลานกิจกรรมตรงข้ามอาคารสำนักงานสวนลุมพินี เขตปทุมวัน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมดี ๆ ที่มุ่งดูแลสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการดึงภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายการปลูกต้นไม้ล้านต้นของกรุงเทพมหานคร ซึ่งต้นไม้ที่ได้รับจากสยามพิวรรธน์ในครั้งนี้เป็นต้นไม้ที่ได้มาจากกิจกรรม Siam Piwat Run Forest Run ที่จัดขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยการเชิญชวนให้กลุ่มคนรักษ์โลกและรักสุขภาพมาร่วมกันวิ่งสะสมระยะทาง โดยทุก 1 กิโลเมตร จะเปลี่ยนให้เป็นต้นไม้ 1 ต้น ถือเป็นกิจกรรมที่ดี ดีทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพเมืองด้วย ทั้งนี้ “ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 820,000 ต้น ซึ่งอนาคตอาจขยับเป้าหมายเป็น 2 ล้านต้น โดยทุก ๆ การปลูกจะมีการบันทึกข้อมูลการปลูกต้นไม้อย่างเป็นระบบ เปิดให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมกับโครงการผ่านเว็บไซต์ https://tree.bangkok.go.th/ อย่างไรก็ตาม เมื่อปลูกแล้วขอให้ช่วยกันดูแลด้วย โอกาสนี้ขอบคุณทางสยามพิวรรธน์และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ช่วยกันทำให้นโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นประสบความสำเร็จและเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ทำให้เมืองของเราสวยงาม ร่มรื่น และเป็นเมืองที่น่าอยู่” 

สำหรับกิจกรรมการส่งมอบต้นไม้ในวันนี้ เป็นการมอบต้นไม้ภายใต้แคมเปญ Citizen of Earth by Siam Piwat  ซึ่งกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผนึกกำลังกับกลุ่มพันธมิตร Eco System นำโดย Virgin Active กล้องถ่ายรูป Canon รองเท้ากีฬาจากแบรนด์ Puma และ Saucony จัดกิจกรรม Siam Piwat Run Forest Run ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2566 เชิญชวนให้คนมาร่วมวิ่งออกกำลังกายบนลู่วิ่งกลางสยามเซ็นเตอร์ และวิ่งสะสมระยะแบบ Virtual Run เปลี่ยนระยะทางทุก 1 กม. เป็นต้นไม้ 1 ต้น ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้สนใจร่วมวิ่งสะสมระยะทางรวมกว่า 300,000 กม. เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากเดิมกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ได้ตั้งเป้าพันธกิจช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวช่วยดูดซับคาร์บอนและเพิ่มออกซิเจนร่วมกับโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ของกรุงเทพมหานคร ไว้จำนวน 100,000 ต้น จนสามารถมอบต้นไม้สนับสนุนให้กรุงเทพมหานคร ได้เพิ่มเป็นจำนวน 200,000 ต้น ทั้งนี้กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ได้บรรจุการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero พร้อมร่วมขับเคลื่อนเมืองต้นแบบมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางที่ใส่ใจฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมใจกลางเมือง โดยต้นไม้ 200,000 ต้น ที่มอบในวันนี้สามารถคิดเทียบเท่าปริมาณการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 4,800 ตันต่อปี

ภายหลังจากรับมอบต้นไม้แล้ว ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ผู้บริหารกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้บริหารและผู้แทนจากกลุ่มพันธมิตร Eco System อาทิ Virgin Active และ Canon ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันปลูกต้นมะขามในพื้นที่สวนลุมพินี และแจกต้นไม้แก่ผู้มาใช้บริการสวนลุมพินีด้วย