กทม. จัดเสวนา “ทิศทาง EIA กทม. 2024” สะท้อนปัญหาพัฒนาความร่วมมือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สู้การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

วันนี้ (12 ก.ค. 67) เวลา 09.00 น. นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานงานเสวนาวิชาการ “ทิศทาง EIA กทม. 2024” ซึ่งกรุงเทพมหานคร 

โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้นภายใต้แนวคิดการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกัน และมุ่งหมายให้มีการเสนอแนวทางปฏิบัติที่สนับสนุนการดำเนินงานของทุกฝ่าย โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อสาธารณะและสุขอนามัยของประชาชนเป็นสำคัญ อีกทั้งเพื่อพัฒนาและปรับปรุงงานด้านการประเมินและติดตามผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานครให้ตอบสนองกับการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน โดยมีผู้เข้ารับฟังการเสวนาและแลกเปลี่ยนความรู้ ประกอบด้วย ผู้พัฒนาโครงการ ผู้ศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หน่วยงานรับรายงาน EIA เข้าสู่กระบวนการพิจารณา 

ผู้พิจารณารายงาน EIA และกำหนดมาตรการ EIA ตลอดจนผู้นำรายงาน EIA ไปกำหนดเป็นเงื่อนไขการอนุญาต (ก่อสร้าง) ผู้ปฏิบัติตามมาตรการ EIA ผู้นำส่งรายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรการฯ (รายงาน Monitor EIA) และผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนสำนักการโยธา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการระบายน้ำ สำนักเทศกิจ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขต 50 เขต รวมจำนวนกว่า 300 คน 

โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมอาคารชุดไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) สมาคมและสภาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง บริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง บุคคลและนิติบุคคลผู้จัดทำรายงาน สำหรับการจัดงานเสวนาวิชาการฯ ในวันนี้ในช่วงเช้าเป็นการเสวนาบนเวที โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนที่เกี่ยวช้อง ประกอบด้วยผู้แทนสมาคมอาคารชุดไทย ผู้แทนกรมโยธาธิการและผังเมือง ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ผู้แทนคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ (คชก. กทม.) และผู้แทนบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และในช่วงบ่ายเป็นการประชุมกลุ่มย่อย 

เพื่อระดมความคิดเห็นในการค้นหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (The Best Available Practice) ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 เรื่อง หลักเกณ์ เทคนิคทางวิซาการ ในการจัดทำรายงาน EIA กลุ่มที่ 2 เรื่อง กระบวนการบริหารจัดการ การเสนอและพิจารณารายงาน EIA กลุ่มที่ 3 เรื่อง การกำหนดมาตรการ และการปฏิบัติตามมาตรการ EIA กลุ่มที่ 4 เรื่อง กระบวนการมีส่วนร่วม เรื่องร้องเรียน และการดำเนินคดี ซึ่งกรุงเทพมหานครจะได้นำมาพัฒนาและปรับปรุงงานด้านการประเมินและติดตามผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพมหานครให้ตอบสนองกับการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีของกรุงเทพมหานครในการบูรณาการความร่วมมือเชิงรุกจากทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ และปรับปรุงพัฒนางานด้านการประเมินและติดตามผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการด้านอาคารฯ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ดังนั้น จึงขอให้ทุกท่านที่มาร่วมงานเสวนาวิชาการฯ ในวันนี้ ได้ใช้โอกาสนี้สร้างความเข้าใจร่วมกัน แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในบทบาทของตนอย่างเต็มที่ และประการสำคัญ คือ การร่วมกันเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของสังคม ซึ่งผลประโยชน์ที่ได้รับนอกเหนือจากการพัฒนางาน EIA แล้ว ยังช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ควบคู่ไปกับการพัฒนาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อไป

งานเสวนาฯ ในวันนี้มี นายนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายอาฤทธิ์ ศรีทอง นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ ห้อง Grand Ballroom ชั้น 3 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เขตดินแดง