กทม. แท็กทีมเครือข่าย จัดไดร์ฟทรูรับขยะ “บ้านนี้ไม่เทรวม” ลดการฝังกลบ ที่ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง)

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

(6 ก.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “บ้านนี้ไม่เทรวม” ชวนเคลียร์บ้าน คัดแยก และส่งต่อขยะคืนสู่ระบบ สนับสนุนการหมุนเวียนใช้ประโยชน์โดยไม่ทิ้งรวม ภายใต้แนวคิดของทุกอย่างมีทางไป ร่วมกับเครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand และภาคีเครือข่ายโครงการมือวิเศษกรุงเทพ ณ บริเวณถนนกลางภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

“บ้านนี้ไม่เทรวม” เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริม ความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน ในการคัดแยกขยะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด เพิ่มพูนมูลค่าของสิ่งของเหลือใช้ต่าง ๆ ทั้งวัสดุรีไซเคิลและขยะเศษอาหาร ซึ่งเมื่อคัดแยกแล้วสามารถส่งต่อไปยังภาคเอกชนที่รับไปใช้ประโยชน์ต่อ ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งผู้คัดแยกและผู้รับ อีกทั้งจะช่วยลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดของกรุงเทพมหานคร ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ ประหยัดงบประมาณ และสามารถนำงบประมาณที่เหลือไปใช้ในการพัฒนาการศึกษา การสาธารณสุข และด้านอื่น ๆ ได้ โดยสามารถส่งขยะและบริจาคสิ่งของได้ 3 โซน ได้แก่ 1) จุดรับขยะรีไซเคิล เข้ากระบวนการรีไซเคิลนำมากลับมาใช้ใหม่ อาทิ กระป๋องอลูมิเนียม แก้ว กระดาษ ขวดพลาสติก พลาสติกฟิล์มยืด กล่องยูเอชที กล่องข้าวที่เข้าไมโครเวฟได้ และขยะอันตราย อาทิ ถ่านไฟฉาย มือถือ พาวเวอร์แบงค์ ขยะอิเล็กทรอนิคส์ชิ้นเล็ก ขวดสเปรย์ เครื่องสำอาง กระป๋องสารเคมี ยาหมดอายุ 2) จุดรับขยะกำพร้า ส่งทำพลังงานแทนการฝังกลบ ซึ่งจะส่งไปเผาร่วมกับถ่านหินในเตาเผาควบคุมมลพิษ เช่น แก้วกาแฟพลาสติก หลอด กล่องอาหารกรอบแกรบ ถุงวิบวับโฟม ผ้าขี้ริ้ว เสื้อผ้า/รองเท้าเก่า กางเกงใน/ชุดชั้นในสตรีเก่า กระดาษเปื้อน โดยไม่รับพวกโลหะ กระเบื้อง ท่อ PVC  และ 3) จุดรับธนาคารอาหาร Foodbank รับบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง ของใช้ครัวเรือน ยาสามัญประจำบ้าน เสื้อผ้ามือสอง เครื่องเขียน ตุ๊กตา ของเล่น เครื่องใช้สำนักงาน ช้อนส้อมพลาสติกที่ยังไม่ได้แกะใช้ ซองเครื่องปรุงที่ยังไม่หมดอายุ เป็นต้น นำมาที่จุดบริจาคบริเวณด้านหน้าอาคารไอราวัตพัฒนา

สำหรับกิจกรรมวันนี้ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับเครือข่ายสังคมลดขยะ Less Plastic Thailand ภาคีเครือข่ายโครงการมือวิเศษกรุงเทพ N 15 Technology , Wake up Waste , Waste buy Delivery , Recycle Day , Bangkaya(บางขยะ) , Ecolife , shinMaywa , Food Bank จากสำนักพัฒนาสังคม และสำนักงานเขตดินแดง นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนเป็น "บ้านนี้ไม่เทรวม"  เพื่อรับป้ายที่ระลึกบ่งชี้ บ้านของเราเป็นบ้านที่แยกขยะ พร้อมรับถุงขยะฟรี ภายในงานอีกด้วย

กิจกรรมในวันนี้มี นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขตดินแดง ภาคีเครือข่ายรับขยะไปหมุนเวียนใช้ประโยชน์ ภาคีเครือข่ายแยกขยะ ประชาชนในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

#greenerbangkok #ไม่เทรวม #สิ่งแวดล้อมดี