ร่วมเดินขบวนบางกอกไพรด์พาเหรดในงาน Bangkok Pride Parade 2024

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมเดินขบวนบางกอกไพรด์พาเหรดในงาน Bangkok Pride Parade 2024 จากอาคารนิมิบุตร กรมพลศึกษา ถึงลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมนำขบวนไพรด์พาเหรด และกรุงเทพมหานครประกอบด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากร ได้จัดขบวนชุดแฟนซี ธงกรุงเทพมหานคร ธงไพรด์ วงโยธวาทิต รถเครื่องเสียง ร่วมในขบวนพาเหรด ตลอดจนสนับสนุนด้านความปลอดภัย อนามัย การจัดการจุดปล่อยขบวน ฯลฯ ภายในงานนี้ด้วย

ขบวนพาเหรด “Bangkok Pride Festival 2024” จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเดือนแห่ง Pride Month เพื่อส่งเสริมด้านความเท่าเทียมของผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQIAN+ รูปแบบของพาเหรดในงานนี้ประกอบด้วย 5 ขบวนหลัก ได้แก่ ขบวนที่ 1 สมรสเท่าเทียม (Love Wins) ขบวนที่ 2 ตัวตน (Love for Identity) ขบวนที่ 3 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (Love for Dignity) ขบวนที่ 4 สันติภาพ (Love for Peace & Earth) และขบวนที่ 5 เสรีภาพ (Love for Freedom) โดยมีองค์กรกว่า 130 องค์กร เข้าร่วมขบวนเพื่อแสดงพลัง LGBTQIAN+ ในงานมีการโบกธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย โดยมีความยาว 200 เมตร และมีเส้นทางการเดินขบวนจากอาคารนิมิบุตร ถนนพระรามที่ 1 มุ่งหน้าสู่แยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร

การจัดงานในครั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงานกับทีมนฤมิตไพรด์ ภาครัฐ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียม นอกจากกิจกรรมการเดินขบวนไพรด์พาเหรดแล้ว ภายในงานยังมีเวทีเสวนา (Bangkok Pride Forum) เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จากภาคประชาสังคม ภาครัฐ และภาคเอกชน และมีงานแดร็ก แบงค๊อก เฟสติวัล (DRAG BANGKOK Festival 2024) บริเวณลานพาร์คพารากอน ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567