ประชุมคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567
image

กรุงเทพมหานครจัดประชุมคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567 
วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต โดยเฉพาะจุดที่สำคัญที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงานอย่างหนาแน่น อาทิ ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ถนนสีลม เขตบางรัก เป็นต้น กรุงเทพมหานครซึ่งมีภารกิจหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน จึงได้จัดทำคำสั่งคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567 และจัดประชุมในครั้งนี้ขึ้น โดยมีหน่วยงานของกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมเพื่อร่วมบูรณาการในการกำหนดแนวทาง เป้าหมาย แผนปฏิบัติการ ตลอดจนมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้แก่ ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ พลตำรวจเอก อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร รองปลัดกรุงเทพมหานคร สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักเทศกิจ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักพัฒนาสังคม ประธานกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานคร และสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตที่มีการจัดงานในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ เขตพระนคร เขตบางรัก เขตราชเทวี เขตปทุมวัน ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจจราจร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย


จากการรวบรวมข้อมูลการจัดงานสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครพบว่ามีการจัดงานขณะนี้ 118 จุด โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ สงกรานต์สายสนุก (เปียกมาก) และสงกรานต์สายวัฒนธรรม (เปียกน้อย) ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสถานีตำรวจในพื้นที่ที่มีการจัดงานสงกรานต์ เรื่องความปลอดภัยจากการจัดงาน การจราจร การควบคุมการใช้ความเร็ว งดการดื่มแอลกอฮอล์ (เมาไม่ขับ) เพื่อลดความเสียหาย ความเดือดร้อน การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน การงดใช้รถส่วนตัวและใช้บริการรถสาธารณะเข้าสู้พื้นที่การจัดงาน และแนวทางการนำรถ Feeder และจักรยาน Bike Sharing มาให้บริการแก่ประชาชนเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางไปยังพื้นที่จัดงาน รวมถึงการขอความร่วมมือทุกภาคส่วนประชาสัมพันธ์ให้เล่นน้ำสงกรานต์ภายใต้มาตรการ 5 ป. คือ ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ


นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำเว็บแอปพลิเคชั่นปักหมุดงานสงกรานต์ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อรวบรวมสถานที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์ ตลอดจนให้ข้อมูลต่างๆ ของงาน รูปแบบของการจัดงานในแต่จุด รวมเข้าไว้ด้วยกันในแอปเดียว ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชน ได้รับความสะดวกและง่ายต่อการเข้าร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ ทั้งในด้านการให้ข้อมูลการจัดงานและไฮไลต์การจัดงานจากสถารที่ท่องเที่ยว การปิดถนน และจุดจอดรถ เป็นต้น ทำให้สามารถเลือกประเภทของ กิจกรรมที่ตรงกับความต้องการของตนเองได้ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนสามารถกระจายไปเล่นน้ำ โดยไม่ให้แออัดอยู่เพียงในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เป็นการเพิ่มความปลอดภัยรวมถึงสะดวกและง่ายต่อการเดินทางสัญจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย