ร่วมแถลงข่าว “งานสงกรานต์วิถีไทย สนุกปลอดภัย ไร้ความรุนแรง"

วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567
image

วันจันทรที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 18.00 น. 
นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เป็นผู้แทนกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมแถลงข่าว “งานสงกรานต์วิถีไทย สนุกปลอดภัย ไร้ความรุนแรง" ณ บริเวณลานด้านหน้า ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เครือข่ายพลังสังคม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การแสดงทางศิลปะวัฒนธรรม การออกร้านอาหารท้องถิ่นพื้นเมือง จากถนนตระกูลข้าวต่างๆ อาทิ ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น , ถนนเข้าวฮาง จังหวัดสกลนคร, ถนนข้าวแต๋น จังหวัดน่าน, ถนนข้าวสุก จังหวัดอ่างทอง, ถนนข้าวยำ จังหวัดปัตตานี เป็นต้น


การแถลงข่าวในวันนี้มีนายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข และนายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ประธานมูลนิธิเครือข่ายพลังสังคม ได้แถลงข่าวร่วมกัน 
ทั้งนี้ นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กล่าวถึงการดำเนินงานของกรุงเทพมหานครซึ่งได้รวบรวมข้อมูลจำนวนสถานที่ต่างๆ ที่จะมีการจัดเทศกาลสงกรานต์ ในขณะนี้ที่มีถึง 118 จุด ทั่วกรุงเทพมหานคร มีรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งรูปแบบที่เน้นศาสนพิธี ความเป็นสิริมงคล ความสนุกสนานและมีการเล่นสาดน้ำด้วยว่ามีในบริเวณใดบ้าง ทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้รับความสะดวกและง่ายต่อการเข้าร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ สามารถเลือกประเภทของกิจกรรมที่ตรงกับความต้องการของตนเองได้ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนสามารถกระจายไปเล่นน้ำโดยไม่ให้แออัดอยู่เพียงในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง และขอความร่วมมือทุกภาคส่วนประชาสัมพันธ์ให้เล่นน้ำสงกรานต์ภายได้ มาตรการ 5 ป. คือ 
1. ปลอดปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่
2. ปลอดแอลกอฮอล์
3. ปลอดโป๊
4. ปลอดแป้ง
5. ประหยัดน้ำ
นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร ได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วมกลาง และให้ทุกสำนักงานเขต 50 เขต ประสานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลในพื้นที่ กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ เพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ของสำนักงานเขตในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผน การออกมาตรการให้เกิดการจัดกิจกรรมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัยในกรุงเทพมหานคร