ร่วมงานเปิดเทศกาล Bangkok Pride Festival 2024

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นางพูลศรี เกียรติมณีรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนวัฒนธรรม นางสาวโศจิรัศมิ์ กุลศิริชัยวัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และนักวิชาการวัฒนธรรม กลุ่มงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ส่วนวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ได้เข้าร่วมงานเปิดเทศกาล Bangkok Pride Festival 2024 ณ Parc Paragon ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในเวลา 17.00 – 19.00 น.

การเปิดเทศกาล Bangkok Pride 2024 ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงาน และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ขึ้นกล่าวเรื่องความร่วมมือของกรุงเทพมหานครในการสนับสนุนการจัดงาน Bangkok Pride

เทศกาล Bangkok Pride Festival 2024 จัดขึ้นโดยคณะทำงานบางกอกไพรด์ ด้วยในปี 2567 นี้ เป็นปีที่มีความสำคัญกับชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยจากความก้าวหน้าของกฎหมายสมรสเท่าเทียม ดังนั้นคณะทำงานบางกอกไพรด์หรือคณะทำงานนฤมิตไพรด์และภาคีเครือข่ายจึงได้จัดงาน Bangkok Pride Festival 2024 ในวันที่ 31 พฤษภาคม ถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เพื่อเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ และส่งเสริมให้สังคมตระหนักถึงสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ ทั้งนี้คณะผู้จัดงานได้เรียนเชิญกรุงเทพมหานครร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้

ภายในงาน Bangkok Pride Festival 2024 มีกิจกรรมด้านความเท่าเทียมทางเพศหลายกิจกรรม อาทิ การเดินขบวนบางกอกไพรด์จากสนามกีฬาแห่งชาติถึงสี่แยกราชประสงค์พร้อมด้วยเวทีเฉลิมฉลองหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2567 การประชุมและสัมมนาสาธารณะเรื่องความหลากหลายทางเพศในประเด็นเศรษฐกิจ การแพทย์และสุขภาพ เทคโนโลยี สิทธิมนุษยชนและการศึกษา มหกรรมการแสดงศิลปินแดร็ก (Drag Bangkok) โดยมีศิลปินแดร็กจากประเทศไทยและต่างประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย มาร่วมแสดง ฯลฯ

นอกจากนี้งาน Bangkok Pride Festival 2024 ยังสอดรับกับนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยในเดือนมิถุนายนกำหนดให้จัดเทศกาลแห่งความภาคภูมิใจของความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อพัฒนากิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยว