เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการลิงในพื้นที่บางขุนเทียน

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

       (28 พ.ย. 2566) เวลา 09.00 น. นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว มอบหมาย นางสาวปัทมนันท์ ธนาพรประดิษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาการท่องเที่ยว ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการลิงในพื้นที่บางขุนเทียน โดยมีนางภัสรา นทีทอง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน เป็นประธานการประชุมฯ ณ ห้องประชุมแสมขาว สำนักเขตบางขุนเทียน สืบเนื่องจากกรณีเหตุเดือดร้อนรำคาญ จากปัญหาลิงแสมในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ที่ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณซอยเทียนทะเล 22 และซอยแสมดำ 17 (บ้านเอื้ออาทร) รวมถึงปัญหาอุบัติเหตุทางท้องถนนที่เกิดขึ้นกับลิง ที่ออกมารับอาหารที่ประชาชนบางส่วนนำมาโยนให้ริมถนน บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา

      โดยที่ประชุม ได้ร่วมประชุมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางการดำเนินการจัดการปัญหาลิงในพื้นที่บางขุนเทียน ประกอบด้วย

1. แจ้งคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 4106/2566 ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

2. นำเสนอการแก้ไขปัญหาปัญหาลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ที่สำนักงานเขตได้ดำเนินการแล้ว (การดำเนินการในระยะสั้น) ประกอบด้วย 

     2.1 จัดทำประชาคม ให้ประชาชนในชุมชนเทียนทะเล 22 หารือการดำเนินการแก้ปัญหาลิงในชุมชน พร้อมจัดทำคู่มือเกร็ดความรู้เรื่องลิง เพื่อสร้างความเข้าใจพฤติกรรมของลิงในเบื้องต้น รวมถึงวิธีจัดการที่อยู่อาศัย ในกรณีอยู่ร่วมกับลิงในชุมชน จากผู้มีประสบการณ์อยู่ร่วมกับลิงกว่า 20 ปี พร้อมรายงานความคืบหน้า การดำเนินการจัดการปัญหาตามแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ของคณะทำงานบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ให้รับทราบ

      2.2 จัดทำคู่มือเกร็ดความรู้เรื่องลิง สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจพฤติกรรมของน้องลิงในเบื้องต้น รวมถึงเรียนรู้วิธีจัดการที่อยู่อาศัย ในกรณีที่คุณต้องอยู่ร่วมกับลิงในชุมชน พร้อมทำการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในชุมชนเทียนทะเล 22 รวมถึงจุดอื่นๆ ได้รับทราบ ซึ่งคู่มือเกร็ดความรู้เรื่องลิง เป็น 1 ใน แผนระยะสั้น ของคณะทำงานบริหารจัดดการปัญหาลิงในพื้นที่

     2.3 รับการสนับสนุนอาหาร (ผักและผลไม้) จากผู้ประกอบการห้างร้าน และตลาดในพื้นที่ สัปดาห์ละ 3 วัน ในวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตบางขุนเทียน เป็นผู้ส่งอาหาร บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา และจุดที่ประชาชนซอยเทียนทะเล 22 กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลิง ให้มารับอาหารจุดเดียว ลดการรบกวนบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในชุมชน

     2.4 จัดโซนนิ่งจุดให้อาหารลิง บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา จำนวน 2 จุด วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันอันตรายทางท้องถนนที่อาจเกิดขึ้นกับลิงที่ออกมารับอาหารบริเวณริมถนนจัดจุดให้อาหารลิงภายในชุมชนเทียนทะเล 22 ที่ประชาชนร่วมกันกำหนด โดยเบื้องต้นได้ทำการทดสอบจุดให้อาหารลิง จุดที่ 1 บริเวณร้าน Hungry Monkey ซอยเทียนทะเล 22 แยก 16วัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลิง ไม่ให้ไปรบกวนบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในชุมชน

     2.5 จัดทำป้ายจุดให้อาหารลิง ป้ายแจ้งเตือนลดความเร็วระวังลิงข้ามถนน ป้ายแจ้งเตือนห้ามทิ้งขยะในบริเวณพื้นที่ ป้ายห้ามจับสัตว์น้ำและทำร้ายลิง เพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุทางท้องถนน รวมถึงอันตรายจากอุปกรณ์จับปลา และเพื่อรักษาความสะอาด ป้องกันการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่เขตบางขุนเทียน

     2.6 จัดจุดทิ้งขยะในชุมชน พร้อมออกแบบและให้คำแนะนำการเปลี่ยนรูปแบบถังขยะ และวิธีการทิ้งขยะ โดยให้คำแนะนำพี่น้องประชาชนชุมชนเทียนทะเล 22 และบ้านเอื้ออาทรแสมดำ (ซอยแสมดำ 17) ในการเปลี่ยนรูปแบบถังขยะ และวิธีการทิ้งขยะ ให้เป็นที่ เป็นเวลา เพื่อป้องกันลิงรื้อค้นเศษอาหาร พร้อมกำหนดจุดวางและทิ้งขยะในชุมชน โดยทางสำนักงานเขตบางขุนเทียน ร่วมกับผู้แทนชุมชน จะดำเนินการจัดเตรียมถังขยะที่ได้มาตรฐาน และรูปแบบถังขยะที่สามารถป้องกันการรื้อค้นจากลิง ให้ชุมชน

3. พิจารณาการของบประมาณทำหมันควบคุมประชากรลิง การตรวจสุขภาพลิง การตรวจโรคระบาด และการจัดทำประวัติลิง ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน รวมถึงมาตรการเยียวยา กรณีประชาชนถูกลิงกัดหรือถูกลิงทำร้าย

4. แผนระยะยาวในการการขอจัดสรรงบประมาณในการพัฒการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ 12 ไร่ 3 งาน 57 3/10 ตารางวา ของกรุงเทพมหานคร เพื่อผลักดันให้ลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียนเข้ามาอยู่รวมกันเป็นจุดเดียว บริเวณด้านหลังอนุสาวรีย์คุณกะลา พร้อมพัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นลักษณะศูนย์ศึกษาเรียนรู้ลิงแสม โดยการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อส่งเสริมให้เป็นที่อยู่อาศัยของลิงในพื้นที่เขตบางขุนเทียน โดยจะจัดที่อยู่อาศัยให้กับฝูงลิงแสมตามธรรมชาติอย่างเหมาะสม พร้อมพัฒนาต่อยอดพื้นที่บริเวณดังกล่าวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาธรรมชาติ ออกแบบโดย ทีมปฏิบัติการพัฒนาเมือง (Urban Action Lab MQDC)

5. หารือการจัดโซนนิ่งที่อยู่อาศัยของลิง และการเคลื่อนย้ายลิงบางส่วนไปยังสวนสัตว์ ผ่านการตั้ง คณะกรรมการบริหารจัดการลิงในพื้นที่บางขุนเทียน (ชุดย่อย) เพื่อร่วมทำหน้าที่จัดโซนนิ่งลิง ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และทีมปฏิบัติการพัฒนาเมือง (Urban Action Lab MQDC) โดยจะเริ่มนำร่องจากชุมชนเทียนทะเล 22 

6. กรุงเทพมหานคร จะหารือนอกรอบเรื่องการปรับปรุงภูมิทัศน์ สวน 12 ไร่ 3 งาน 57 3/10 ตารางวา ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

     โดยการประชุมวันนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสารัช ม่วงศิริ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน นายจิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสัตวแพทย์ศิษฎพล เอี่ยมวิสูตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร, นายสัตวแพทย์วันเสน่ห์ โตอนันต์ และผู้แทนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ผู้แทนองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, คณะผู้บริหารเขตบางขุนเทียน, ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 27, ผู้แทนจากชุมชนเทียนทะเล 22, ชมรมคนรักลิงหัวใจแกร่ง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์พงศ์พร สุดบรรทัด สถาปนิกผังเมือง (Urban Action Lab MQDC), เจ้าอาวาสและประธานชุมชนวัดบัวผัน, เจ้าของที่ดินบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์คุณกะลา และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

     ในส่วนของกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตบางขุนเทียน ที่ผ่านมาได้มีแผนขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาลิงแสมในพื้นที่เขตบางขุนเทียน มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อหาแนวทางที่สามารถให้คนและลิงอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ต่อไป

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว