งานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

     วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้อนรับคณะจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม นำโดยนางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เข้าพบเพื่อหารือการจัดงานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม 2566 ณ วัดสุทัศนเทพวราราม และลานคนเมือง โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี กิจกรรมประกอบด้วย ขบวนแห่มหาสงกรานต์ พิธีฉลองสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ การออกร้านสินค้าทางภูมิปัญญาและอาหารทางวัฒนธรรม การแสดงวงดนตรีสุนทราภรณ์ ฯลฯ

     พร้อมนี้นางพูลศรี เกียรติมณีรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนวัฒนธรรม นักวิชาการวัฒนธรรม และผู้แทนจากสำนักงานเลขานุการปลัดกรุงเทพมหานครเข้าร่วมหารือด้วย

     "สงกรานต์ในประเทศไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (The Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) เสนอต่อองค์การยูเนสโก ซึ่งจะได้รับการพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ค.ศ. 2023 ครั้งที่ 18 (18"h Session of the Intergovernmental Committee for the Safeguarding of the Intangible Cultural Heritage) ระหว่างวันที่ 4 - 9 ธันวาคม 2566 ณ สาธารณรัฐบอตสวานา

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว