พิพิธภัณฑ์เด็ก จตุจักร..จัดกองทัพของขวัญกว่า 10,000 ชิ้น แจกงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ 2567 ภายใต้แนวคิด “The Little Sea Guardian” ตัวจิ๋วพิทักษ์ทะเล

วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2567
image

     (วันที่ 13 มกราคม 2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยมี  พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักฯ และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด เข้าร่วมพิธีเปิด

     ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปีนี้ว่า "เปลี่ยนนิสัยเดิม_ เริ่มนิสัยใหม่_ชีวิตออกแบบได้ สู่เป้าหมายที่เป็นของเรา" ซึ่งช่องว่างที่เว้นไว้นั้นเพื่อให้เด็กมีการออกแบบคำขวัญได้เอง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการวางเป้าหมาย โดยใช้ความตั้งใจเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ และในปีหน้าจะมาติดตามดูเป้าหมายของเด็ก ๆ ว่าเป็นไปตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่

     ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เด็กทุกคนนั้นถือว่าเป็นบุคคลสำคัญ เป็นอนาคตของกรุงเทพมหานครและอนาคตของชาติ กรุงเทพมหานครจึงร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จัดกิจกรรมวันเด็ก ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) แห่งนี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับเด็ก ภายใต้แนวคิด “The Little Sea Guardian” ตัวจิ๋วพิทักษ์ทะเล เด็กๆ จะได้สนุกเล่น สนุกเรียนรู้ และช่วยกันหาวิธีปกป้องรักษามหาสมุทร เพื่อคืนที่อยู่อาศัยให้กับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลต่อไป และขอขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ที่ช่วยกันสนับสนุนให้การจัดงานในวันนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เด็กจะได้ใช้ประโยชน์จากของขวัญที่กรุงเทพมหานครมอบให้ เพื่อสร้างสังคมที่ดีด้วยการเรียนรู้ต่อไป

     สำหรับภายในงานมีกิจกรรมสนุกๆ และการแสดงความสามารถของเด็ก ๆ 

อาทิกิจกรรมบริเวณเวทีกลาง

  • ลุ้นรางวัลการจับ LUCK DRAW : Online (ผ่าน Live FaceBook พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1  (จตุจักร) และ Onsite 
  • การแสดง : ชุดunder the sea and baby in the world และชุดWonderful Land ดินแดนมหัศจรรย์ จากศูนย์นันทนาการบางกะปิ, ชุดDance Fever จากทีม The Star มูลนิธิ Five For All, และการแสดงมายากล จาก sang magic  ดีกรี top5 ระดับประเทศ 
  • กิจกรรมเกมส์บนเวทีจำนวน  ได้แก่ กิจกรรมป.ปลา เสี่ยงเลข, กิจกรรมFish Ball, กิจกรรมอะไรอยู่ในกล่อง และกิจกรรมสีฟ้าอยู่ไหน?

ซุ้มกิจกรรม 20 ซุ้ม ที่ได้แนวคิดมาจาก การนำกลับมาใช้ใหม่ของวัสดุเหลือใช้ที่กำลังจะกลายเป็นขยะ โดยดัดแปลงให้เป็นของเล่น ของใช้ ที่แสนสนุกเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ  ได้สร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบที่แปลกใหม่ อีกทั้งยังทำให้เด็ก ๆ ได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ได้แก่ กิจกรรมFILL THE SEA กิจกรรมTHE DIVING กิจกรรม MARBLE SEA กิจกรรม TURTLE BOTTLE BANK กิจกรรม SOCK OCTOPUS และพร้อมลุ้นรับรางวัลมากมายให้ผู้กล้าที่มาช่วยกันกำจัดขยะในท้องทะเลกับกิจกรรม SCOOPING IN THE SEA เป็นต้น

ซุ้มอาหารและของว่าง 11 ซุ้ม อาธิ เช่น ไก่ย่างซอสเกาหลี บะหมี่แห้งหมูแดง Popcorn ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ข้าวไข่เจียว มาม่าไก่ผัด นักเก็ตและเฟรนช์ฟรายส์ ลูกชิ้นทอด ข้าวหน้าไก่ น้ำดื่มเป็นต้น

นิทรรศการถาวร ตามอาคารต่าง ๆ ได้แก่ อาคารสายรุ้ง อาคารทอตะวัน อาคารจักรวาล และอาคารยูนิลีเวอร์

กิจกรรม Workshop ภายในอาคาร ได้แก่ กิจกรรม FUNNY FANCY FACE (โซนห้องสมุดสร้างสรรค์ ณ อาคารสายรุ้ง), กิจกรรมCUP AND FISH และกิจกรรมJELLO BEACH (โซนสโมสรนักประดิษฐ์ และโซนครัวไทยวัยจิ๋ว ณ อาคารทอตะวัน), กิจกรรมSEA SPOON  BOOKMARK และกิจกรรมEGG CARTON CRAFT (โซนDiy Space และโซนArt Studio 

ณ อาคารจักรวาล)

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว