เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ สาธารณรัฐเกาหลี

วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

     วันที่ 29 มิถุนายน 2567 เวลา 14.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) นางสาวรุจิรา อารินทร์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว หัวหน้าคณะเดินทาง เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ สาธารณรัฐเกาหลี นำคณะเดินทางฯ เข้าร่วมการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ณ เกาะนามิ เมืองชุนช็อน จังหวัดคังว็อน สาธารณรัฐเกาหลี

     การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในครั้งนี้ แสดงโดยวงดนตรีไทยร่วมสมัย กองการสังคีต กรุงเทพมหานคร หรือวง Bangkok Thai contemporary (BTC) โดยเป็นวงดนตรีไทยร่วมสมัยประสมผสานเครื่องดนตรีไทยและสากล นำเสนอการบรรเลงเพลงไทยร่วมสมัย โชว์ดนตรีไทย การขับร้องเพลงไทยที่หลากหลาย ทั้งเพลงไทยเดิมประยุกต์ เพลงไทย ลูกทุ่ง ลูกกรุง และเพลงป๊อบสมัยใหม่ มีการเรียบเรียงดนตรีและคิดสร้างสรรค์การแสดง ให้เกิดความแปลกใหม่หลากหลาย ประกอบด้วยการแสดง ดังนี้

  1. การบรรเลงและขับร้องเพลง Introduce เป็นเพลงเปิดตัวแนะนำด้วยทำนองที่สนุกสนาน ตื่นเต้นเร้าใจ เนื้อร้องเป็นการแนะนำชื่อวง และชื่อเต็มของกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย
  2. เพลงชเวดากอง เป็นการแสดงบรรเลงโชว์ดนตรีไทย มีความสนุกสนาน ครึกครื้น แต่งขึ้นโดยแต่งขึ้นโดยครูบุญยงค์ เกตุคง ศิลปินแห่งชาติและอดีตข้าราชการของ กรุงเทพมหานคร
  3. เพลงค้างคาวกินกล้วย เป็นเพลงไทยที่มีความสนุกสนานและได้รับความนิยม เป็นอย่างสูง เป็นการบรรเลงโชว์เดี่ยวเครื่องดนตรีไทย เช่น ขลุ่ย แคน ระนาดเอก ระนาดทุ้ม กลองไทย ในพิเศษในช่วงท้ายของเพลงจะมีการบรรเลงเพลงเกาหลีร่วมด้วย
  4. การบรรเลงและขับร้องเพลงรำวง (Thai circle dance) รำวงเป็นการเต้นรำ เป็นวงกลมเพื่อความสนุกสนานรื่นเริง โดยผู้ชมการแสดงสามารถลุกขึ้นมาเต้นรำร่วมกับ นักแสดงได้
  5. การแสดงโชว์เดี่ยวระนาดเอกเพลงอาหนู 2 ราง ซึ่งใช้ผู้บรรเลง 2 คน การบรรเลงร่วมกัน 2 คน จะต้องมีการ ฝึกซ้อมกันอย่างหนัก เพื่อให้เกิดความไพเราะพร้อมเพรียง

การแสดงในวันนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวเกาหลีใต้และชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวที่เกาะนามิเป็นจำนวนมาก

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว