ประชุมหารือแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566
image

(วันที่ 21 กันยายน 2566) กทม.ขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทุกหน่วยงานร่วมหารือแนวทางการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกและพร้อมประสานการช่วยเหลือกรณีเกิดปัญหาในการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ด้วยระบบ Trafy fondue

     นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเพื่อสนับสนุนด้านรับเรื่องร้องทุกข์และการขอความช่วยเหลือ ของศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยหน่วยงานของกรุงเทพมหานครและผู้แทนจาก 50 สำนักงานเขต รับทราบแนวทางการทำงานร่วมกันในการดูแลให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

     นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่าศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ตั้งอยู่ ณ อาคารส่วนการท่องเที่ยว ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางประสานงานการให้ความช่วยเหลือ การอำนวยความสะดวก การแก้ปัญหาถูกหลอกลวง การดูแลความปลอดภัย และการบรรเทาทุกข์แก่นักท่องเที่ยว 

   ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา มีนักท่องเที่ยวแจ้งขอความช่วยเหลือ จำนวน 69 ครั้ง เป็นปัญหาด้านการหลอกลวง/ต้มตุ๋นมากที่สุด จำนวน 48 ครั้ง ซึ่งศูนย์ประสานงานฯ ได้ประสานการช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายได้อย่างเป็นที่น่าพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การประสานการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวมีความคล่องตัว รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้นำแพลตฟอร์ม traffy  fondue มาเป็นเครื่องมือในการประสานการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว ว่าจะได้รับการช่วยเหลือดูแล และสามารถท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว