งาน "อาหารสานใจ" ณ ร้านกาแฟบ้านบางอ้อ ย่านบางอ้อ เขตบางพลัด

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
image

     วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.30 น. ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้มอบหมาย นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "อาหารสานใจ" ณ ร้านกาแฟบ้านบางอ้อ ย่านบางอ้อ เขตบางพลัด โดยมี ประธานสภาวัฒนธรรมเขตบางพลัด นางสาวปัทมนันท์ ธนาพรประดิษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาการท่องเที่ยว ส่วนการท่องเที่ยว นายปิยะชน ผู้ทรงธรรม หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตบางพลัด และเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้ง ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานดังกล่าว

     กิจกรรมอาหารสานใจ ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 และได้ปรับรูปแบบการจัดกิจกรรม โดยได้รับแรงบันดาลใจและแนวคิดจากการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวต้นแบบของกรุงเทพมหานคร กับสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว พัฒนาส่งเสริมย่านบางอ้อให้เป็นย่านสร้างสรรค์ ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ดึงอัตลักษณ์ สร้างเศรษฐกิจ 50 ย่าน ทั่วกรุงเทพฯ" กิจกรรมที่จัดประกอบด้วย

  • ตลาดอาหารสานใจ ที่นำตำรับอาหารชุมชนขวัญใจคนบางอ้อ ทั้งอาหารมุสลิมและวัตถุดิบของสวน มาออกร้านจำหน่าย
  • การแสดงนิทรรศการระเบียงแห่งวานวันบางอ้อ ณ โรงเรียนบางอ้อศึกษา เปิดพื้นที่เล่าเรื่องราวของผู้คนในย่านบางอ้อ จากอาคารเรียนโบราณอันทรงคุณค่าอายุกว่า 60 ปี
  • ทริปตะลุยบางอ้อกับน้องแสตมป์  เดินเที่ยวชุมชนมัสยิดบางอ้อ โดย Youtuber ชุมชนรุ่นเล็ก
  • Workshop ลงมือทำกระทงกาบกุเลรักษ์โลก โดยชาวสวนท้องร่องแปดริ้ว บ้านคลองจุกกระเฌอ เพื่อเรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบธรรมชาติสวนท้องร่อง 
  • เล่าเรื่องอาหารท้องถิ่นและมรดกภูมิปัญญาย่านบางอ้อ อาทิ ขนมจีบไทย ข้าวมะเขือเทศ ว่าว อังกะลุง สถาปัตยกรรมขนมปังขิง โดยนักศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

     ทั้งนี้ "อาหารสานใจ" เป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นจากการสนับสนุนโดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร (องค์การมหาชน) ตั้งแต่ปี 2562 เพื่อศึกษาและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภูมิปัญญาอาหารมุสลิมย่านบางอ้อ และต่อมาทางกลุ่มอาหารสานใจและเครือข่ายบางอ้อย่านสร้างสรรค์ ได้พัฒนาต่อยอดให้เกิดเป็นตลาดชุมชนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นและการท่องเที่ยวชุมชนย่านบางอ้อ

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว