ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวย่านราชประสงค์

วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

     (21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น.) นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เป็นผู้แทนผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ร่วมประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวย่านราชประสงค์ร่วมกับกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ๑ กองการตรวจการขนส่งทางบก สำนักงานเขตปทุมวัน บริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า อาทิ สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลด์ มาบุญครอง เกษรวิลเลจ และผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ อาทิ โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย โรงแรมอนันตรา สยาม โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์พอยต์ ราชดำริ

     จากมาตรการต่าง ๆ ในการกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น ฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวหลายประเทศ การยกระดับการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ และการสื่อสารภาพลักษณ์เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงเป็นที่มาของการร่วมประชุมหารือครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะตามมาคือปัญหาการหลอกลวง รถแท็กซี่/รถสามล้อเครื่องเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว อุบัติเหตุ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ดังนั้น แนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ การสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชน และอาสาสมัครด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ย่านราชประสงค์เป็นการย่านการท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น จึงมีการหารือแนวทางการยกระดับความปลอดภัย ด้วยการนำร่อง ราชประสงค์ Model โดยใช้มาตรการต่าง ๆ ได้แก่ การจัดสายตรวจเดินเท้า การจัดเจ้าหน้าอาสาสมัครมีค่าตอบแทนเป็นเบี้ยเลี้ยง การประสานงานของตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจท้องที่ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง การใช้รถโมบาย ใช้ระบบกล้อง AI ซึ่งเป็นระบบตรวจจับความผิดปกติแบบอัฉริยะ เพื่อช่วยให้การติดตามตัวคนร้ายรวดเร็วและแม่นยำ 

     อย่างไรก็ดี ราชประสงค์ Model จะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ย่านอื่น ๆ ในการเฝ้าระวัง และดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนกรุงเทพมหานครในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว