กทม.ยกระดับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกันในเชิงรุก สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

วันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

     สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีฯ แต่งตั้งคณะทำงานเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร บูรณาการความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนปัญหาเร่งด่วนของกรุงเทพมหานคร ประเด็นการแก้ปัญหา แท๊กซี่ ตุ๊ก ๆ และมัคคุเทศก์ผี

     (วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00 น.) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยนางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เลขานุการฯ การประชุม เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุมนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร โดยมีพล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่มีภารกิจในการดูแลนักท่องเที่ยว ได้แก่ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักเทศกิจ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองบังคับการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมการท่องเที่ยว กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหามัคคุเทศก์เถื่อน รถรับจ้างสาธารณะปฏิเสธผู้โดยสาร แท็กซี่ไม่กดมิเตอร์ การหลอกลวงนักท่องเที่ยวให้ซื้อจิวเวลรี่ หลอกลวงให้ใช้บริการร้านตัดสูท ซึ่งจากการรวบรวมสถิติที่ผ่านมา พบว่าการกระทำผิดมักจะเป็นร้านเดิม ๆ และผู้กระทำเดิม ๆ เกือบทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อให้มีกรอบการบังคับใช้ที่ชัดเจน ที่ประชุมเสนอให้มีการลงพื้นที่ร่วมกัน และเชิญผู้ประกอบการที่ได้รับการร้องเรียนซ้ำ ๆ เข้ามาประชุมเพื่อทำความเข้าใจ รับฟังข้อมูลการกระความผิดและบทลงโทษทางกฎหมายกรณีปล่อยปละละเลย และก่อเหตุซ้ำ ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เกิดการร้องเรียนและสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่นักท่องเที่ยวอีกในอนาคต

     นอกจากนี้ในที่ประชุมได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยทางน้ำ และการกวดขันวินัยจราจรให้มีการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และได้กำหนดพื้นที่นำร่องเพื่อเร่งยกระดับความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ใน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่ พื้นที่ย่านราชประสงค์ และรอบเกาะรัตนโกสินทร์ นำร่องโดยพื้นที่ย่านราชประสงค์ มีการทำพื้นที่นำร่อง "ราชประสงค์โมเดล" โดยการจัดระเบียบการจราจร อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและประชาชนและเร่งรัดเรื่องการนำกล้อง AI มาใช้เพื่อติดตามผู้กระทำความผิด

     กรณีแท๊กซี่ ตุ๊ก ๆ หลอกลวงนักท่องเที่ยวมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ และมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว