พระรามตามกวางไปไกลถึงปารีส : กิจกรรมการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ

วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567
image

     โขนรามเกียรติ์ ตอน พระรามตามกวาง หนึ่งในชุดการแสดงของไทย โดยคณะเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย จากสำนักวัฒธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร  ได้ทำการแสดง ณ ลานกิจกรรม บนดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้า Galeries Lafayette ซึ่งอยู่ในย่านชอปปิ้งสำคัญกลางกรุงปารีส เรียกความสนใจจากชาวปารีเซียงและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ขอเข้ามาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยทางสื่อท้องถิ่นได้บันทึกการแสดงเพื่อจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของไทยทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของปารีสอีกด้วย

     (วันที่ 23 ก.พ. 2567) คณะเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีนายสิงห์  ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร เป็นหัวหน้าคณะ ได้นำชุดการแสดงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งใน soft power ของไทย มาให้ชาวปารีเซียงและนักท่องเที่ยวได้ชม โดยในวันนี้เป็นชุดการแสดงฟ้อนร่ม ศิลปะจากภาคเหนือ  โขนรามเกียรติ์  ตอน พระรามตามกวาง ปิดท้ายด้วยระบำตารีกีปัส ศิลปะจากภาคใต้ และยังมีการแสดงอื่นๆ อีกหลายชุดที่เตรียมไปอวดสายตาชาวปารีเซียงในวันต่อไป ซึ่งนักแสดงทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี  สามารถร่ายรำได้อย่างอ่อนช้อย  งดงาม เป็นที่ชื่นชมของผู้พบเห็น 

     โดยในวานนี้ (22 ก.พ. 2567) คณะเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยฯ ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูตไทย ณ สถานเอกราชทูตไทย ณ กรุงปารีส 

     สำหรับกิจกรรมการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศรู้จักกรุงเทพฯและประเทศไทยมากยิ่งขึ้น การได้มีโอกาสพบเห็น รับฟัง รับชมศิลปวัฒนธรรมไทย ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเกิดความสนใจ เกิดแรงบันดาลใจ และนำไปสู่การตัดสินใจที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯและประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ชุมชนมีรายได้ เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังสามารถขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจดี สร้างสรรค์ดี และการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานครต่อไปด้วย

#เศรษฐกิจดี  #สร้างสรรค์ดี  #thaisoftpower

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว