ร่วมประชุมกับคณะกรรมการการวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการกีฬา

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

     วันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุม11 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นายศานนท์  หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมนายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และนางสาวเยาวลักษณ์  พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการกีฬา โดยมีนายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ประธานคณะกรรมการการวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการกีฬา เป็นประธานในที่ประชุม และนายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร นายปริญญา จันทร์บัว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมประชุม

     การประชุมวันนี้เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการพัฒนาคลองโอ่งอ่างหลังจากที่คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่างเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2567 โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ให้คำชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในเบื้องต้น ในการร่วมกันช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นโดยการจัดกิจกรรมใน 12 เดือนในบริเวณพื้นที่คลองโอ่งอ่างฝั่งด้านสะพานหันและสะพานเหล็กร่วมกับเขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ และสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และในส่วนกรุงเทพมหานครมีแผนในการพัฒนาคลองรอบกรุงซึ่งเชื่อมโยงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ป้อมมหากาฬ และบางลำพู 

     ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาวให้กับประชาคมคลองโอ่งอ่าง ต้องใช้การบริหารจัดการของตัวประชาคมและความเข้มแข็งต่อไป นายปริญญา จันทร์บัว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ได้นำเสนอการสนับสนุนจากภาคเอกชนรวมถึงภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ เทศกาลลอยกระทง เทศกาล Book & Gift จะร่วมช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนครนำเสนอแผนการจัดงานevent ประจำ ใช้วันศุกร์สิ้นเดือนของทุกเดือนในการจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเริ่มจากจัดตักบาตรวันที่ 1 เมษายน 2567 เชิญชวนผู้ประกอบการร้านค้าทั้งฝั่งสะพานเหล็ก สะพานหัน คลองถม พาหุรัด Megaplaza และพื้นที่โดยรอบคลองโอ่งอ่างมาร่วมกันจัดกิจกรรม การค้าขาย ประชาคมเครือข่ายในพื้นที่เช่นวิทยาลัยเพาะช่างมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ใหม่ในการช่วยจัดกิจกรรมการโชว์งาน Arts งาน Claft ในการร่วมกับเขตพระนครในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้ให้ข้อมูลในที่ประชุมเกี่ยวกับงานและกิจกรรมที่ทางสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวได้สนับสนุนในพื้นที่คลองโอ่งอ่าง เช่น งานเทศกาลดิวาลี งานลอยกระทงดิจิทัล 

     ในการนี้ประธานในที่ประชุมแจ้งปัญหาที่พบในขณะนี้ในคลองโอ่งอ่างคือ ปัญหาน้ำต่ำมาก ปัญหาน้ำดำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น ไฟประดับริมคลองดับหมด ไฟโคมเขียวริมคลองดับไปหลายดวง การจัดระเบียบพื้นที่ผู้ค้าที่รุกล้ำพื้นที่มากเกินไปไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว