กทม. ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “Colorful Bangkok Winter Festival” ชู Soft Power เสิร์ฟความสุขปลายปีผ่าน 5 บิ๊กอีเวนต์

วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

     (24 ต.ค.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ฤดูหนาว “Colorful Bangkok Winter Festival” พร้อมนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะรัฐมนตรี และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรม โดย ททท. เตรียมเสิร์ฟความสุขผ่าน 5 บิ๊กอีเวนต์ ได้แก่ กิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566 กิจกรรม Vijit Chao Phraya 2023 กิจกรรม Amazing Thailand Passport Privileges กิจกรรม Amazing Thailand Marathon Bangkok 2023 และ Amazing Thailand Countdown 2024 กระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงปลายปีให้คึกคัก พร้อมส่งเสริมความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

     นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครกำหนดนโยบายว่าด้วยเรื่องเมืองแห่งการสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ผ่านโครงการ Colorful Bangkok โดยใช้ศิลปวัฒนธรรมเข้ามาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนมุมมองของเมืองด้วยการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ ทำให้เกิดความคึกคัก​ มีชีวิตชีวา​ กระตุ้นเศรษฐกิจ​ รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์และสะท้อนความพร้อมของกรุงเทพมหานครในการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก การดำเนินโครงการ Colorful Bangkok ในส่วนนี้ มุ่งนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านเทศกาลลอยกระทง-ศิลปะ-แสงสี-ดนตรี-กิจกรรม countdown ทั่วเกาะรัตนโกสินทร์ จากคลองผดุงฯ สู่ริมเจ้าพระยา นับเป็นก้าวสำคัญ ของการส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าแก่ต้นทุนทางวัฒนธรรม Soft Power ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งนอกจาก 5 กิจกรรมสำคัญของ ททท. แล้วกรุงเทพมหานคร ยังประสานความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน เข้าเป็นหนึ่งเดียวภายใต้โครงการฯ ร่วมจัดกิจกรรมในช่วงเวลาเดียวกันนี้ เพื่อเพิ่มแรงส่งกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปีอย่างเต็มกำลัง และจะเป็นต้นแบบการพัฒนาศักยภาพของกิจกรรมเริ่มจากเมืองหลวง ก่อนจะยกระดับสู่ทั่วประเทศและสากลต่อไป

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศผ่านต้นทุนทางวัฒนธรรม Soft Power of Thailand อย่างสร้างสรรค์ โดยได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะ 100 วันแรก (1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2566) ระยะ 6 เดือน ระยะ 1 ปี ซึ่งรัฐบาลเชื่อมั่นว่าจะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่น และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคุณภาพ รวมถึงพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลก พร้อมผลักดันไปสู่เป้าหมายภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยตามที่ตั้งไว้ของปี 2566 และส่งผลต่อเนื่องถึงปี 2567 ด้วย

     ผู้ว่าฯ ททท.กล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าว คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ททท.

     กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม และภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาวช่วงไฮซีซั่นปลายปี 2566 (เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2566) ภายใต้ชื่อ “Colorful Bangkok Winter Festival” โดยใช้พลังของ Soft Power ต่อยอดกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร เพื่อเป้าหมายในการยกระดับกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีไทย (Festival) จากระดับประเทศสู่ระดับระดับโลก และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

     สำหรับช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2566 ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวมากที่สุด และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเพิ่มแรงส่งทางการท่องเที่ยวด้วย Big Event กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. จึงได้เสนอ 5 กิจกรรมสำคัญ เข้าเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “Colorful Bangkok Winter Festival” ครั้งนี้ เริ่มต้นด้วย กิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24–28 พฤศจิกายน 2566 ณ คลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพมหานคร นำเสนอประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่าอย่าง “วิถีไทย” ควบคู่กับการปลูกฝังแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสู่ความยั่งยืน ซึ่งมีกิจกรรมไฮไลต์ คือ แลนด์มาร์กกระทงประดับไฟ 5 พื้นที่เอกลักษณ์ที่นำมาจัดแสดง ได้แก่ ประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป จ.ร้อยเอ็ด กิจกรรมสาธิตวิถีไทย ได้แก่ โคมล้านนา กระทงกะลามะพร้าว กระทงใบลาน กระทงกาบกล้วย กระทงรวงข้าว และการประดับไฟสวยงามรอบบริเวณงาน

     กิจกรรม Vijit Chao Phraya 2023 จัดขึ้นในเดือนธันวาคม 2566 บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงสะพานพระราม 3 – สะพานพระราม 8 แต่งแต้มสีสันแนวแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน ด้วยการแสดงแสงไฟและเทคนิคสมัยใหม่ เช่น การประดับไฟ (Light up) การฉายภาพบนตัวอาคาร Projection Mapping & Lighting Show การแสดงทางวัฒนธรรม ประกอบ Light & Sound และการแสดง Laser โดยได้คัดเลือกพื้นที่จัดการแสดงที่มีเอกลักษณ์และสามารถสะท้อนให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมที่งดงามจากแนวของสายน้ำที่คดโค้งไหลผ่านวัดวาอาราม และย่านสำคัญที่แสดงถึงวิถีชีวิตริมน้ำ สู่แลนด์มาร์กของประเทศไทย

     กิจกรรม Amazing Thailand Passport Privileges จัดขึ้นตลอดเดือนธันวาคม 2566 โดย ททท. ร่วมกับพันธมิตร มอบบัตรแทนเงินสดเพื่อใช้จ่ายเที่ยวไทย รวมทั้งของระลึกจากชุมชนท่องเที่ยวจากภูมิภาคต่างๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมสิทธิพิเศษส่วนลดจากสถานประกอบการท่องเที่ยว อาทิ ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า ภัตตาคาร/ร้านอาหาร ศูนย์สุขภาพ/สถานเสริมความงาม ฯลฯ

     กิจกรรม Amazing Thailand Marathon Bangkok ครั้งที่ 6 ประจำปี 2566 ในวันที่ 3 ธันวาคม 2566 ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน-อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกรุงเทพมหานครร่วมเป็นเจ้าภาพในฐานะ Host City ถือเป็นรายการแข่งขันวิ่งมาราธอนของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ รับรองโดยสมาคมกรีฑาโลก และเป็น 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชีย สะท้อนความพร้อมของประเทศไทยก้าวสู่ Sport Tourism Destination ชั้นนำของโลก และ กิจกรรม Amazing Thailand Countdown 2024 เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยมีกิจกรรมไฮไลต์คือ การประดับไฟสวยงาม การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียง และร่วมเฉลิมฉลองนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่พร้อมชมการแสดงพลุ

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook กรุงเทพมหานคร