ประชุมสัมมนาร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร

วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2566
image

      (วันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น.) นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเผยแพร่ร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โดยมี นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นส.เยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผอ.สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ผอ.เขตราชเทวี  ผอ.เขตบางกะปิ ผอ.เขตพญาไท และผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาจากหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากหน่วยงานภายนอก ผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค (Century Park Hotel) เขตราชเทวี 

     การประชุมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ ดำเนินการตามโครงการค่าใช้จ่ายในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงแผนฯ ให้สามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องตามบริบทของเมือง ต่อยอดเศรษฐกิจชุมชนและผู้ประกอบการ สร้างโอกาส สร้างรายได้ ขยายศักยภาพเศรษฐกิจเมือง โดยกิจกรรมในการประชุมสัมมนา ประกอบด้วยการเสวนา ประเด็น “บทบาทกรุงเทพมหานครกับการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์” ผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ  นายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว อ.ดร.จิราพรรณ วงศ์ทองสงวน อาจารย์ประจำภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางสาวมณฑิณี ยงวิกุล ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) และคณะที่ปรึกษา พร้อมนำเสนอโครงสร้างแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์กรุงเทพมหานครและตัวอย่างโครงการสำคัญ

     สำหรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ฯเป็นแผนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ฉบับแรกของกรุงเทพมหานคร ซึ่งดำเนินการตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ด้านเศรษฐกิจดี มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการของกรุงเทพมหานครในมิติที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยอาศัยการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งนี้ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และคณะที่ปรึกษาฯ จะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ไปพิจารณาปรับปรุงรายละเอียดของร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร เพื่อให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ ครอบคลุมในทุกมิติ และจะขับเคลื่อนผลักดันให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำแผนฉบับนี้ไปสู่การปฏิบัติต่อไป

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : ส่วนการท่องเที่ยว สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว