กทม. ร่วมสักยันต์คงกระพัน ให้หนังไทย “ข้า ไม่ ตาย” พร้อมสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทุกมิติ

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2567
image

     (4 เม.ย. 2567) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานประกาศผลรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 13 (Thai Film Director Awards 2024)  "13 ปี หนังไทย ข้า ไม่ ตาย" ณ ห้องกมลทิพย์ บอลรูม โรงแรม เดอะสุโกศล กรุงเทพ เขตราชเทวี 

     รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่สองที่ได้มาร่วมงาน ต้องบอกว่าวันนี้กทม. ขอมาส่งการบ้านจากปีที่แล้วที่ได้คุยกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ว่าเราอยากจะตั้งศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือ ศูนย์ One Stop Service ในการประสานงานเพื่อขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ รวมถึงกองโปรดักชันอื่น ๆ จากการทำงานร่วมกันมาโดยตลอด ศูนย์ฯ ก็ได้ตั้งขึ้นมาแล้ว โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม 2566 

     รองผู้ว่าฯ ศานนท์ บรรยายผลการดำเนินงาน ตั้งแต่ศูนย์ฯ เปิดทำการ มีผู้มายื่นความจํานงขออนุญาตถ่ายทําในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 58 กองถ่าย ขอใช้พื้นที่ไปทั้งหมด 118 พื้นที่ในกรุงเทพฯ โดยเป็นกองถ่ายทําภาพยนตร์ในประเทศ 36 กอง กองถ่ายทําต่างประเทศ 12 กอง และมีสื่อบันเทิงอื่นนอกเหนือจากภาพยนตร์ เช่น ละคร ซีรีส์ โฆษณา มิวสิควิดีโอ สารคดี นี่คือการบ้านโดยสรุปที่มาส่งว่าเรามีการทํางานจริง แต่คงไม่ได้บอกว่าภาพรวมของระบบนั้นเพอร์เฟค เพราะทุกท่านก็คงได้ประสบการณ์มาจากการใช้บริการศูนย์ฯ อาจประสบปัญหาแตกต่างกันไป กทม.เองมีเรื่องที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดจากสิ่งที่ได้เรียนรู้อีกมาก 

     รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวต่อว่า อยากพูดถึงสองประเด็นสำคัญเมื่อพูดเรื่องการขอถ่ายทํา คือ เรื่องที่หนึ่ง ระบบราชการที่ทุกคนน่าจะทราบว่าต้องมีงานเอกสารและผ่านกระบวนการมากมาย เราต้องทำการย่นระยะเวลาในการขออนุมัติกว่า 10 ขั้นตอน ให้เหลือเพียง 3 ขั้นตอน ซึ่งการเปลี่ยนระบบนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร เรื่องที่สอง คือเรื่องของผลประโยชน์และความโปร่งใส เรื่องนี้เป็นเรื่องสําคัญที่ต้องขอความร่วมมือคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวงการบันเทิงทุกท่าน ว่าการถ่ายทําภาพยนตร์และสื่อบันเทิงใด ๆ ในพื้นที่กทม. มาร่วมด้วยช่วยกันในการขอผ่านศูนย์ฯ ของเรา ไม่ไปขอในช่องทางอื่น แม้ตอนนี้ระบบยังไม่ 100% แต่การได้ทำงานจะทำให้ได้เห็นปัญหาจริง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาศูนย์ฯ ให้ดีขึ้น และกทม. พร้อมจะรับฟังความคิดเห็น รับฟังปัญหา เพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไปด้วยกัน 

     สำหรับงานประกาศผลรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย (Thai Film Director Awards) จัดโดย สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชมและให้กําลังใจแก่บุคลากรในวงการภาพยนตร์ ที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบปีที่ผ่านมาและเป็นการรวมผู้กํากับและนักแสดงจากทุกค่ายมาร่วมงานแห่งความภาคภูมิใจด้วยกัน โดยในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 13 ภายใต้คอนเซปต์ “13 ปีหนังไทย ข้า ไม่ ตาย” พูดถึงวงการหนังไทย ที่แม้ว่าจะล้มลุกคลุกคลานสักเท่าไร ก็กลับมายืนหยัดได้เสมอ และในครั้งนี้ “RedLife” ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่เบิกโรงใช้บริการศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลถึง 5 สาขา ด้วยกัน โดยสามารถติดตามการประกาศผลรางวัลสาขาต่าง ๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

     ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการติดต่อ “ศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ” หรือ Bangkok Filmmaking Coordinator Center (BFMCC) สามารถติดต่อได้ที่ อาคารทำการส่วนการท่องเที่ยว (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) เลขที่ที่ 17/1 ถนนพระอาทิตย์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2225 7615  E-mail: bkkbfmcc@gmail.com

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : Facebook กรุงเทพมหานคร